Người bị xơ gan có uống sữa được không?

Đối với bệnh nhân xơ gan, viêc cung cấp một chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp người bệnh bổ sung năng lượng đúng cách và hỗ trợ hoạt động chức năng gan được diễn ra hiệu quả hơn. Nhìn chung, bệnh nhân bệnh gan cần ăn những thững thức ăn ít dầu mỡ, kiêng những thực phẩm có chứa quá nhiều cholesterol như mỡ nội tạng, lòng đỏ trứng. Bệnh nhân xơ gan cũng nên kiêng các thức uống có cồn như rượu bia hay các chất kích thích có hại cho gan. Tăng cường những thức ăn giàu đạm như thịt, cá, đậu hũ và ăn nhiều trái cây sẽ giúp bệnh nhân xơ gan cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể có thể phục hồi chức năng gan nhanh chog1, đảm bảo các hoạt động sinh hoạt của người bệnh được diễn ra bình thường.

Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp trong các bữa ăn, sữa cho người bệnh gan là một loại dinh dưỡng y dùng được sử dụng ở những người bị rối loại chức năng gan, có tác dụng giúp hỗ trợ cải thiện chức năng gan, giúp tăng cường sức đề kháng bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn đang băn khoăn về việc bệnh nhân bị xơ gan có nên uống sữa hay không và nên sử dụng những loại sữa dinh dưỡng nào. Bài viết này sẽ giúp người đọc giải đáp những thắc mắc trên.

Đôi nét về chức năng gan và bệnh lý xơ gan

Gan là cơ quan có vai trò quan trọng trong cơ thể
Gan là cơ quan có vai trò quan trọng trong cơ thể

Gan là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Gan được xem là “cơ quan giải độc” của cơ thể, có chức năng dự trữ và tham gia các quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng cũng như đào thải những chất cặn bã, độc hại ra khỏi cơ thể. Gan bị suy yếu sẽ dẫn đến những tình trạng cơ thể bị đầu độc bởi các độc tố không thể thải trừ. Trong đó các biểu hiện thường gặp là nóng trong, mụn nhọt, vàng da, chán ăn, mệt mỏi,…

Hiện nay ở Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân bệnh xơ gan ở Việt Nam chỉ đứng sau ung thư và không ngừng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh lý về gan thường là do xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là lối sống sinh hoạt không lành mạnh. Chính những yếu tố này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến lá ga, khiến gan phải làm việc quá tải và dễ dẫn đến tổn thương. Điều này đồng nghĩa với khả năng chuyển hóa và đào thải qua gan sẽ bị suy giảm, tạo điều kiện cho các chất độc hai tích tụ gây nên những bệnh lý về gan nguy hiểm như xơ gan, tiến triển xấu thành ung thư gan.

Bị bệnh xơ gan có nên uống sữa không?

Đối với những bệnh nhân bị xơ gan, chức năng của gan sẽ bị suy giảm. Do đó, các hoạt động của gan như lọc, giải độc, hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng của gan bị hạn chế. Trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bị xơ gan, bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm lành mạnh an toàn như các loại rau củ thì sữa chính là một loại thực phẩm rất tốt giúp tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, việc uống sữa như một nguồn dinh dưỡng thay thế thức ăn sẽ giúp hạn chế hoạt động chuyển hóa và đào thải độc ở gan mà vẫn đảm bảo cơ thể được bổ sung năng lượng đầy đủ. Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan cũng nên hạn chế sử dụng các thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chứ nhiều chất đạm từ động vật và nhiều dầu mỡ để giảm tải hoạt động cho gan.

Bị bệnh xơ gan nên uống sữa gì?

Bị xơ gan nên uống các loại sữa phù hợp
Bị xơ gan nên uống các loại sữa phù hợp

Sữa có thể xem là nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng tốt cho cơ thể thay thế những thực phẩm khó tiêu, giúp gan hạn chế hoạt động quá mức do đó rất tốt cho người bị xơ gan. Tuy nhiên, với việc trên thị trường có nhiều loại sữa khác nhau, bệnh nhân xơ gan cần nhận biết và lựa chọn loại sữa phù hợp với mình. Vậy, những loại sữa nào sẽ có lợi cho bệnh nhân bị xơ gan?

Theo những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, khi chọn sữa dùng cho bệnh nhân xơ gan, cần lưu ý để có thể lựa chọn đúng loại sữa thích hợp là những dòng sữa có khả năng cung cấp nhiều năng lượng nhưng phải dễ hấp thu nhằm tránh gan phải hoạt động quá nhiều. Đặc biệt, một số dòng sữa thích hợp cho bệnh nhân xơ gan nên chứ những acid amin thiết yếu như L-Arginin, Methionin hay các acid amin có chuỗi bên. Bên cạnh đó, những sản phẩm sữa giàu vitamin và khoáng chất cũng sẽ góp phần giúp quá trình hấp thu và tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, có tác dụng giảm tải hoạt động cho gan.

Những loại sữa phù hợp dành cho những người mắc xơ gan

Sau đây là một số loại sữa có lợi cho bệnh nhân xơ gan:

Sữa dinh dưỡng Fohepta cho bệnh nhân xơ gan

Fohepta là một loại sữa dinh dưỡng y học chuyên dành cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan thuộc thương hiệu nổi tiếng Vitadairy ở Việt Nam. Sữa Fohepta có công dụng hỗ trợ chuyển hóa và bảo vệ gan, phục hồi chức năng gan. Trong thành phần sữa Fohepta có chứa các acid amin quan trọng gúp tăng cường chuyển hóa ngoài gan, ổn định cân bằng nitơ nhằm giúp hỗ trợ cơ thể phục hồi, cải thiện và tăng cường chức năn gan, giảm sự thoái hóa protein ở cơ. Ngoài ra, sữa Fohepta còn có chứa L-Arginin có tác dụng giúp tăng cường chức năng thải độc gan, trung hòa lượng amoni trong gan, tạo ure bảo vệ gan ở những bệnh nhân xơ gan và gan nhiễm mỡ. Đây là một dòng sản phẩm sữa chuyên biệt đầu tiên dành cho người bệnh gan được các chuyên gia y tế khuyên dùng cũng như được khách hàng đánh giá rất tốt bởi những đặc điểm vượt trội sau:

Giàu năng lượng, dễ hấp thu và giúp bồi bổ sức khỏe

Một ly sữa Fohepta 180 ml cung cấp khoảng 300 kcal (1 ml tương đương 1,5 kcal) tương ứng một khẩu phần ăn hàng ngày. Hơn nữa, thành phần đạm trong sữa là 100% đạm Whey quý giàu dinh dưỡng giúp hấp thu nhanh chóng. Do đó, dù người bệnh mệt mỏi và ăn uống kém nhưng cũng có thể được bổ sung đầy đủ nhu cầu về năng lượng cần thiết giúp ổn định sức khỏe, tránh cơ thể bị suy nhược hay sụt cân. Thành phần sữa không chứa đường lactose, không chứa gluten và không có cholesterol còn giúp hạn chế các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở người bệnh đồng thời ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Sữa Fohepta là loại sữa được các bác sĩ khuyên dùng đối với những người mắc các bệnh lý về gan
Sữa Fohepta là loại sữa được các bác sĩ khuyên dùng đối với những người mắc các bệnh lý về gan

Bảo vệ và phục hồi chức năng gan, hạn chế biến chứng của bệnh

Thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm hỗ trợ gan chính là Arginine và Methionine, những hoạt chất có tác dụng bảo vệ tế bào gan và tăng cường khả năng giải độc của gan, hạn chế và phục hồi tế bào gan bị tổn thương do rượu bia, thuốc là hay các hóa chất độc hại. Sữa Fohepta giàu Arginine và Methionine nên loại sữa này không những giảm tải hoạt động thải độc ở gan mà còn giúp tăng cường khả năng hoạt động cho gan, hạn chế các tác nhân làm tổn thương tế bào gan. Ngoài ra, nhờ sự kết hợp 3 loại acid amin là Leucin, Isoleucin và Valline trong thành phần công thức (BCAA) với hàm lượng vừa đủ, sữa Fohepta sẽ giúp giảm các biến chứng nguy hiểm liên quan đến gan cũng như cải thiện đáng kể sức khỏe những người bệnh xơ gan.

Giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn vitamin và khoáng chất trong thành phần sữa khá đa dạng, bao gồm vitmin A,B,C,D cùng các nguyên tố vi lượng như K,P,Cu, Fe,… Những thành phần này giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất ở những người bệnh gan, đồng thời tham gia chuyển hóa, kích thích bệnh nhân ăn ngon miệng hơn, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Các vitamin tan trong dầu như A,D,K sẽ giúp hệ miễn dịch cơ thể được nân cao và cải thiện sức khỏe bệnh nhân bị xơ gan. Mỗi ngày uống 2 ly sữa Fohepta giúp người bệnh cảm nhận được một cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ tích cực trong tiến trình điều trị các bệnh lý về gan như xơ gan.

Sữa Leanmax Ligos

Leanmax Ligos là một loại sữa được dùng như một loại sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt không thể thiếu ở bệnh nhân mắc các bệnh lý vế gan. Leanmax Ligos được sản xuất với các nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ, có tác dụng chuyên biệt cho những bệnh nhân viêm gan hoặc bị suy giảm chức năng gan. Đối với bệnh nhân bị xơ gan, Leanmax Ligos cũng giúp hỗ trợ chuyển hóa và hạn chế quá trình hoạt động ở gan. Khả năng cung cấp dinh dưỡng của sữa Leanmax Ligos là 1kcal/ml, vì thế người bệnh có thể sử dụng 2 ly sữa 325 ml thay thế các bữa ăn phụ trong ngày mỗi ngày giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp duy trì sức khỏe cho cả ngày.

Thành phần

Thành phần chính trong sữa Leanmax Ligos là các acid amin như Leucin, Isoleucin Methionin, Valine, Arginine và Acid glutamic. Ngoài ra, sữa Leanmax Ligos cũng chứa các thành phần khác như bột đường, glucose, IgG cùng các vitamin như A,B,E,K và các loại khoáng chất. Trong thành phần sửa Leanmax Ligos có chứa colostrum giúp tăng cường hệ miễn dịch cùng với các tác nhân chống oxy hóa (vitamin A,C,E, Selen) sẽ giúp giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả. Sản phẩm này còn được bổ sung thành phần chất béo mạch trung bình MCT hấp thu không qua muối mật giúp giảm gánh nặng cho gan. Kết hợp cùng các chất béo dễ hấp thu khác MUFA và PUFA còn có lợi cho tim mạch. Hơn nữa, chất xơ hòa tan FOS có chứ trong thành phần sửa Leanmax Ligos còn giúp gia tăng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa và làm bệnh nhân ăn ngon miệng hơn.

Sữa bột Leanmax Ligos dành cho người bị bệnh gan, suy giảm chức năng gan
Sữa bột Leanmax Ligos dành cho người bị bệnh gan, suy giảm chức năng gan

Công dụng

Công dụng chính của sữa Leanmax Ligos bao gồm vệc hỗ trợ, tăng cường và bảo vệ tế bào gan chống lại các tác nhân làm tổn hại. Bên cạnh đó, Leanmax Ligos giúp hỗ trợ tốt tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho gan và toàn bộ cơ thể.

Đối tượng sử dụng

Sữa Leanmax Ligos có thể sử dụng cho bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến han bao gòm những người bị suy giảm chức năng gan, gan bị tổn thương, viêm gan và xơ gan. Ngoài ra, những người tiêu hóa ké và kém hấp thu cũng có thể sử dụng. Người già và những người cần tăng cường sức khỏe cũng được khuyên sử dụng sản phẩm sữa Leanmax Ligos.

Sữa Nutricare Liver

Sữa Nutricare liver là một loại sản phẩm dinh dưỡng y học có khả năng cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp và an toàn cho những người bị rối loạn chức năng gan, nhằm giúp hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Sản phẩm này rất dễ tiêu hóa đồng thời cung cấp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp phục hồi sức khỏe cho người bị ốm. Trong trường hợp dùng rượu bia thường xuyên hay phải sử dụng thuốc trong thời gian dài gây tổn hại cho gan, sản phẩm sửa Nitricare Liver sẽ làm một lựa chọn phù hợp. Nguyên liệu sản xuất sữa Nitricare Liver được nhập khẩu từ Mỹ và các nước châu Âu và sản xuất trên dây truyền hiện đại, công thức sữa Nutricare Liver sẽ đem lại cho người bệnh những ưu điểm vượt trội sau:

Giải độc và cải thiện chức năng gan

Sữa NutriCare Liver tốt cho người bị xơ gan
Sữa NutriCare Liver tốt cho người bị xơ gan

Nhờ thành phần bộ đôi acid amin là Arginine và Methionin có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ giải độc gan và tăng cường khả năng hoạt động của gan, kết hợp cũng các thành phần đạm có lợi khác BCAAs và chất béo dễ hấp thu MCT, sản phẩm này sẽ giúp giảm khối lượng làm việc cho gan, hạn chế tình trạng gan phải làm việc quá tải dẫn tới tổn thương nặng nề.

Ngoài ra, ưỡng chất choline có trong sữa còn tham gia vào qua trình chuyển hóa và vận chuyển chất béo, đây là nguyên liệu thiết yếu giúp tạo ra các hợp chất có khả năng vận chuyển từ gan và giảm thiểu tích lũy mở ở gan, ngăn ngừa bệnh lý gan nhiễm mỡ. Hàm lượng các nguyên tố vi lượng như Selen, kẽm cùng các vitamin nhóm B sẽ giúp cải thiện chức năng gan đối với những người hay uống rượu bia.

Tăng cường sức khỏe, giúp tiêu hóa tốt và ăn ngon miệng

Sản phẩm dinh dưỡng Nutricare liver khá giàu năng lượng và chất đạm, kết hợp cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu nhờ đó có thể bổ sung đầy đủ những dưỡng chất quan trọng giúp bồi bổ cơ thể khi bị suy nhước, ăn uống kém và khó hấp thu. Ngoài ra, với thành phần là chất xơ hòa tan (FOS/Innulin), sản phẩm này sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa hơn.

Tốt cho tim mạch, xương khớp và tăng sức đề kháng

Thành phần MUFA và PUFA có trong sữa được xem là “chất béo hữu ích” vì chúng có tác dụng tốt cho hệ tim mạch thông qua khả năng giảm huyết áp, cải thiện cấu trúc mạch vành và phòng ngừa các nguy cơ bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, nguồn calci và vitamin D3 cùng Mangie, Phospho sẽ giúp cải thiện chức năng xương khớp. Hơn nữa, thành phần sữa non colostrum sẽ giúp gia tăng sức đề kháng và do hệ miễn dịch tốt cho cơ thể.

Hướng dẫn sử dụng sữa cho người bệnh gan hiệu quả

Đối với bệnh nhân bệnh gan khi bắt đầu uống sữa bổ sung cần hiểu rõ sữa là thực phẩm dinh dưỡng bổ sung đã được các chuyên gia nghiên cứu và tính toán phù hợp với nhu cầu của từng bệnh lý. Do đó, khi sử dụng sửa bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo chỉ dẫn của các chuyên gia y tế để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong nhiều trường hợp người bệnh phải sử dụng những chất có hại cho gan như dùng thuốc lâu ngày, việc sử dụng sữa sé giúp giảm thiểu những tác hại không mong muốn. Uống sửa trước và sau khi sử dụng rượu bia hay lúc cơ thể mệt mỏi cũng có thể tăng sức đề kháng hiệu quả. Đặc biệt, dùng sữa chuyên dùng cho đối tượng bị xơ gan và suy giảm chức năng gan là vô cùng cần thiết và có lợi.

Theo khuyến cáo của các công ty sản xuất sữa cũng như từ các chuyên gia y tế, mỗi ngày người bệnh nên dùng điều độ 1 – 2 ly sữa, không những giúp bồi bổ sức khỏe mà còn bảo vệ gan khỏe mạnh. Sữa không chỉ dùng khi bệnh nhân đã chẩn đoán xơ gan mà nên sử dụng ngay từ khi người bệnh có các biểu hiện như nóng trong người, mụn nhọt, vàng da, chán ăn hay mệt mọi,… có nghi ngời về triệu chứng bệnh lý về gan.

Mặc dù sữa có lợi cho bệnh nhân xơ gan, điều quan trọng là người bệnh cần phải thay đổi lối sống lành mạnh cùng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần phải tuân thủ điều trị của bác sĩ nếu muốn nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *