Người bị xơ gan có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Xơ gan là nấc thang cuối cùng của các bệnh lý gan mạn tính. Bệnh diễn ra một cách âm thầm nên sẽ càng nguy hiểm hơn nếu người bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy xơ gan có thể chữa khỏi hoàn toàn được không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Xơ gan là gì?

Khi gan bị bất kì một tác nhân nào tấn công, gây hư hoại thì các tế bào gan sẽ bị chết đi và sau đó được thay thế bằng chất xơ. Các tế bào gan khỏe mạnh còn lại sẽ tăng sinh để bù đắp cho phần gan đã chết đi và tạo nên các nốt tân sinh. Khi gan bị hủy hoại nặng nề và kéo dài, mô xơ được tạo ra ngày càng nhiều sẽ làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc của gan và người ta gọi đó là xơ gan. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến xơ gan.

Xơ gan do virus

Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới xơ gan, đặc biệt là virus viêm gan B. Theo thống kê,1/5 số trường hợp nhiễm viêm gan virus có khả năng chuyển biến thành xơ gan. Virus viêm gan tấn công vào gan sẽ gây tổn thương và hóa hủy các tế bào gan, dần dần hình thành nên các mô xơ, sẹo. Hơn nữa, tế bào gan bị tổn thương cũng ảnh hưởng xấu đến các hoạt động thải độc của gan. Kết quả là khiến chức năng gan bị suy giảm rõ rệt. Khi đó, các tế bào gan chưa bị phá hủy sẽ phải hoạt động quá sức để bù lại phần của các tế bào đã bị phá hủy và nhanh chóng bị suy giảm, do đó quá trình xơ gan bị thúc đẩy diễn ra nhanh hơn.

Xơ gan do rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân gây xơ gan phổ biến thứ thứ hai chỉ sau viêm gan virus. Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội gan Hoa Kỳ (American Liver Foundation), có khoảng 20% người thường xuyên uống bia rượu mắc phải bệnh xơ gan. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu mỗi ngày uống 250 ml rượu hoặc 500 ml bia trong vòng 10 năm có thể dẫn đến xơ gan. Không chỉ chứa một lượng lớn cồn, rượu bia còn chứa nhiều chất độc hại khác. Sau khi được đưa vào cơ thể, các chất này sẽ được hấp thụ và nhanh chóng đi đến gan, gây độc tế bào gan.

Việc lạm dụng rượu bia quá mức hay thói quen sử dụng rượu bia không kiểm soát chính là lý do khiến cho gan thường xuyên bị đầu độc và phải làm việc quá tải, từ đó các tế bào gan bị tổn thương, rồi trở nên xơ hóa, hình thành ra các mô xơ, mô sẹo – chính là những dấu hiệu sớm nhất của bệnh xơ gan.

Đặc biệt, với người đang nhiễm virus viêm gan B hoặc C, hay người đang sẵn có bệnh về gan thì rượu bia chính là chất xúc tác khiến cho bệnh xơ gan diễn tiến một cách nhanh chóng và trầm trọng hơn.

Nguyên nhân khác

Một số thuốc và hóa chất có nguy cơ gây tổn thương gan cao như methotrexate, izoniazide, thuốc ngừa thai… Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc không đúng cách cũng có thể làm tổn hại đến gan. Một số trường hợp ứ đọng mật do viêm/tắc đường mật làm ảnh hưởng, tổn thương tế bào gan, lâu ngày dẫn tới xơ gan.

Sự thiếu dinh dưỡng do chế độ ăn quá thiếu vitamin, chất đạm, thiếu các chất hướng mỡ (lipotrope) có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ cũng là yếu tố nguy cơ khiến cho gan bị xơ hóa.

Ngoài ra, ký sinh trùng, xơ gan do mạch máu hoặc xơ gan do xung huyết, xơ gan do lách to, xơ gan do một số bệnh lý di truyền hiếm gặp như bệnh Wilson, bệnh nhiễm sắc tố sắt mô di truyền, bệnh xơ gan đồng… cũng là những nguyên nhân gây bệnh xơ gan dù không phổ biến.

Xơ gan nguy hiểm như thế nào?

Bệnh xơ gan diễn tiến âm thầm và ở giai đoạn đầu, triệu chứng thường không rõ rệt, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới xơ gan cổ trướng. Đây là giai đoạn cuối cùng của xơ gan, lúc này gan bị tổn thương trầm trọng, không còn khả năng hoạt động và có nước xuất hiện trong ổ bụng gây chèn ép các cơ quan ohur tạng khác làm thay đổi cấu trúc tế bào gan, xơ hóa gan. Từ đó, các chức năng của gan bao gồm lọc máu, tiêu hóa, bài tiết mật đều kém đi, sức đề kháng của người bệnh suy giảm, khiến cho bệnh nhân dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đường ruột, đường tiết niệu, ống mật, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Biến chứng nguy hiểm của xơ gan

Xuất huyết tiêu hóa

Dòng máu di chuyển qua gan bị cản trở bởi các mô xơ của gan khiến áp lực tại tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch tại các hệ nối cửa – chủ tăng lên, đặc biệt là tình trạng giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình dạ dày. Các tĩnh mạch này bị giãn quá mức giới hạn sẽ bị vỡ dẫn đến xuất huyết tiêu hóa (nôn ra máu, đi phân đen). Mất máu quá nhiều sẽ khiến bệnh nhân bị choáng váng, lao đao, thiếu máu cấp tính. Nếu không được can thiệp kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Báng bụng

Báng bụng ở bệnh nhân bị xơ gan
Báng bụng ở bệnh nhân bị xơ gan

Áp lực thủy tĩnh ở mao mạch tăng, khiến cho nước và các chất bị tống ra khỏi lòng mạch. Bên cạnh đó, gan bị suy giảm trầm trọng không còn kahr năng tổng hợp protein nên albumin huyết tương giảm, kéo theo áp lực keo giảm, không giữ được nước và các chất trong long mạch, chúng phải thoát ra khoang màng bụng, tích tụ dịch ở bụng, gọi là báng bụng (hay còn gọi là cổ trướng). Tình trạng này kéo dài có thể gây nhiễm trùng dịch bang. Người bệnh sẽ có biểu hiện sốt, đau bụng dữ dội, đi phân lỏng. Khi thấy các dấu hiệu này, người bệnh cần đến ngay bệnh viện càng sớm càng tốt.

Hôn mê gan, bệnh não gan

Đây là môt trong những biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan giai đoạn cuối. Các chất độc hại không được đào thải ra ngoài, tích tụ lại trong cơ thể, đặc biệt là khí ammonia ở ruột. Khí này vào trong máu, theo máu lên não và tích tụ lại ở đây gây ra bệnh não-gan với các triệu chứng rối loạn tri giác như lú lẫn, tay chân run rẩy, lơ mơ, mất ý thức và có thể tử vong rất nhanh.

Tình trạng nhiễm trùng

Khi bị xơ gan, gan không thể đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, chức năng miễn dịch của gan cũng bị ảnh hưởng, do đó cơ thể người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng như: nhiễm trùng dịch báng, viêm phổi, nhiễm trùng máu…

Ung thư gan

Người mắc bệnh xơ gan có nguy cơ rất cao bị ung thư gan, chiếm tới 80% trường hợp ung thư gan nguyên phát.

Người mắc bệnh xơ gan có chữa được không?

Bệnh xơ gan có điều trị khỏi hoàn toàn được không còn tùy thuộc vào bệnh nhân đang xơ gan ở giai đoạn nào.

Giai đoạn 1

Giai đoạn 1, hay còn gọi là xơ gan giai đoạn còn bù, sự tổn thương các tế bào gan chỉ mới ở mức độ nhẹ, lượng tế bào gan khỏe mạnh còn khả năng bù trừ được với các tế bào gan bị tổn thương. Ở giai đoạn này, bệnh xơ gan có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Một số triệu chứng có thể biểu hiện ở giai đoạn này như:

  • Chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa
  • Cơ thể suy nhược, uể oải
  • Sụt cân
  • Có thể sốt nhẹ về chiều tối
  • Nước tiểu có màu vàng sậm
  • Vàng da (ở vùng lòng bàn tay, bàn chân), vàng móng
Vàng da là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi mắc các bệnh lý về gan
Vàng da là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi mắc các bệnh lý về gan

Hầu hết các biểu hiện của bệnh xơ gan giai đoạn còn bù khó nhận biết, do đó chúng ta cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh (nếu có).

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, mức độ tổn thương các tế bào gan nhiều hơn, các mô sẹo bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và dần dần thây thế chỗ của các tế bào gan khỏe mạnh. Lúc này chức năng của gan cũng suy giảm hơn, khả năng đào thải chất độc của gan kém hơn, dẫn đến tình trạng dồn ứ các chất độc tại gan, khiến cho các cơ quan khác của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, làm rối loạn quá trình trao đổi chất.

Các triệu chứng xơ gan giai đoạn 2 cũng tương tự như ở xơ gan giai đoạn 1, tuy nhiên sẽ biểu hiện rõ ràng hơn. Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và tiến hành điều trị.

Bên cạnh đó, người bệnh cần thiết lập cho mình một lối sống lành mạnh để việc điều trị đạt hiệu quả bao gồm không sử dụng rượu bia, thuốc lá, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, ăn uống, nghỉ ngơi một cách hợp lý và khoa học.

Việc phát hiện và chữa trị sớm xơ gan giai đoạn 2 vô cùng quan trọng, giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nguy hiểm hơn. Tuy việc chữa trị ở giai đoạn này sẽ khó khăn hơn so với xơ gan giai đoạn còn bù nhưng bệnh nhân vẫn có thể hồi phục nếu được phát hiện sớm và tuân thủ chặt chẽ theo sự hướng dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ.

Giai đoạn 3

Tới giai đoạn này, diễn biến của bệnh khá nghiêm trọng, các tế bào của gan đã bị tổn thương nặng nề, các tế bào gan khỏe mạnh dần bị thay thế bởi các mô sẹo, chức năng gan bị suy kiệt rõ rệt. Do đó, các triệu chứng xuất hiện rõ ràng hơn như vàng da toàn thân, vàng mắt, xơ gan cổ trướng.

Việc điều trị ở giai đoạn này gặp nhiều khó khăn, khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất thấp, trừ trường hợp người bệnh tìm được lá gan phù hợp để tiến hành ghép gan, còn lại phần lớn người bệnh thường chỉ sống được từ 3-5 năm tùy thuộc vào chất lượng điều trị.

Giai đoạn 4

Còn gọi là xơ gan mất bù. Lúc này, bệnh đã ở giai đoạn cuối, các tế bào gan đã bị tổn thương hoàn toàn, các chức năng gan đã bị tê liệt, bệnh ngày càng diễn biến theo hướng xấu. Ở giai đoạn này, khả năng chữa khỏi bệnh gần như là không, việc chữa trị lúc này chỉ là hạn chế sự tiến triển của bệnh nhằm kéo dài sự sống cho người bệnh.

Viên uống hỗ trợ bảo vệ gan Goldliver

Viên uống GoldLiver giải pháp cho người bị viêm gan, xơ gan
Viên uống GoldLiver giải pháp cho người bị viêm gan, xơ gan

Viên uống bảo vệ gan Goldliver là giải pháp hàng đầu hỗ trợ cho người bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tăng men gan, đặc biệt những người đang trong quá trình điều trị viêm gan B mãn tính, người muốn cải thiện sức khỏe và chức năng gan từ thiên nhiên. Viên uống chứa các thành phần nổi bật như:

  • Chiết xuất Kế Sữa (Phosphocomplex): chứa Silybin, hoạt chất mạnh nhất trong nhóm Silymarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hạ men gan. Ngoài ra, nhờ được kết hợp với công nghệ phytosome đặc biệt từ Đức, khả năng hấp thu của Phosphocomplex cao hơn 10 lần so với hoạt chất Silybin thông thường.
  • Cao Cà gai leo: chứa nhiều glycoalkaloid có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, ngăn ngừa xơ gan tiến triển theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Dược liệu Trung ương.
  • Novasol curcumin: nano curcumin – chiết xuất từ nghệ, có tác dụng chống viêm mạnh và bảo vệ tế bào gan – được sản xuất theo công nghệ Novasol từ Aquanova – Đức giúp tăng sự hấp thu của curcumin lên 185 lần so với các chế phẩm thông thường.
  • Sản phẩm Goldliver với các thành phần thiên nhiên cho tác dụng hạ men gan chỉ sau 1 tháng sử dụng, phù hợp cho người cần sử dụng sản phẩm bảo vệ gan lâu dài. Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kết luận

Tóm lại, xơ gan là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nó diễn ra âm thầm trong một thời gian dài nên việc phát hiện và chữa trị khá khó khăn. Vì vậy chúng ta cần chủ động phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp như cân bằng chế độ dinh dưỡng, điều chỉnh lối sống khoa học để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và trong trạng thái tốt nhất.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *