Viêm gan B lây qua những con đường nào?

Viêm gan B là bệnh do virus gây ra, phá hủy các tế bào gan làm suy giảm chức năng gan gây suy gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc phải virus viêm gan B chiếm từ 10 – 15% dân số. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này cũng như các biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm, là bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis B virus) tấn công gây viêm gan cấp tính hoặc có thể trở thành mạn tính khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng, gây ảnh hưởng đến hoạt động của gan, đẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng ở gan như xơ gan, suy gan và cuối cùng là ung thư gan. Dấu hiện, triệu chứng của bệnh không rõ ràng nên người bệnh rất khó nhận biết, chỉ khoảng 10% số người bị nhiễm virus HBV khởi phát thành viêm gan cấp biểu hiện ra triệu chứng, phần lớn còn lại không xuất hiện triệu chứng, bệnh tiến triển một cách âm thầm. Điều này không chỉ nguy hiểm cho tính mạng người bệnh mà còn là nguồn lây nhiễm nguy hiểm cho cộng đồng.

Viêm gan B có thời gian ủ bệnh dao động từ 30-180 ngày, trung bình 15 ngày, khởi phát bệnh âm thầm, kéo dài. Đối với phụ nữ mang thai, nếu người mẹ nhiễm HBV trong những tháng đầu thai kỳ sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, nếu người mẹ nhiễm HBV ở 3 tháng cuối của thời kỳ mang thai thì nguy cơ lây bệnh cho con là 60%. Mức độ lây bệnh cho thai nhi càng cao nếu người mẹ mang đồng thời cả HBsAg và HBeAg (các kháng nguyên của HBV), có thể lên tới 100%.

Nhiễm virus ở trẻ em thường dễ diễn tiến thành các dạng mạn tính nghiêm trọng. Tỷ lệ viêm gan B chuyển biến thành dạng mạn tính ở trẻ em nhiễm virus từ mẹ rất cao (40-80%), trong khi tỷ lệ này ở người trưởng thành thấp hơn nhiều, khoảng 5-10%.

Virus viêm gan B (HBV)

Virus Viêm gan B thuộc họ Hepadnaviridae, nhóm Hepadnavirus. HBV có sức đề kháng rất cao. Virus có thể tồn tại trong môi trường ngoài cơ thể, ở nhiệt độ phòng trong 6 tháng, ở 100°C trong 20 phút, ở 58°C trong 24 giờ; không bị phá huỷ bởi ether. Kháng nguyên HBsAg của HBV rất bền vững, vẫn có thể tồn tại sau 20 năm ở -20°C, dưới tác dụng của nhiều enzym và dung môi hữu cơ. Khác với HAV, HBV bị bất hoạt bởi formalin 5%/12 giờ hay cloramin 3%/2giờ. Vì vậy, muốn huỷ được virus HBV hoặc HBsAg phải khử trùng rất kỹ (đun sôi 30 phút hoặc sấy khô, hấp ướt).

Khả năng lây nhiễm của viêm gan B

Đường lây nhiễm của viêm gan B và viêm gan C
Đường lây nhiễm của viêm gan B và viêm gan C

Virus HBV có khả năng lây lan rất lớn do sức đề kháng của chúng rất cao, có khả năng sống dai hơn rất nhiều. Trong điều kiện bình thường, HBV có thể tồn tại được 1 tháng và vẫn có thể lây nhiễm sang cho người khác, trong khi HIV không thể tồn tại lâu khi đã ra ngoài cơ thể và cũng không có khả năng lây nhiễm khi ở môi trường tự nhiên. Chẳng những vậy, cách duy nhất có thể tiêu diệt được loại virus nguy hiểm này là đun sôi chúng ở nhiệt độ 100 độ C liên tục trong vòng 30 phút.

Hơn nữa, do chính bản thân người mắc bệnh còn không biết mình đang bị nhiễm virus nên khả năng lây lan của HBV cao hơn rất nhiều. Một trong những con đường lây nhiễm phổ biến mà cũng là con đường nghiêm trọng nhất chính là từ mẹ sang con. Người mẹ khi mắc virus viêm gan B mạn tính thì nguy cơ trẻ sinh ra bị nhiễm trùng mạn tính do lây truyền từ người mẹ lên đến 90%. Theo nghiên cứu, trên thế giới có đến 10% phụ nữ mang thai nhiễm phải loại virus này và mỗi năm có hơn 50.000 trẻ sơ sinh nhiễm virus HBV và ngay từ khi mới chào đời và những đứa trẻ này cũng có thể truyền virus sang cho những người khác, khiến bệnh ngày càng lây lan rộng hơn.

Viêm gan B có thể lây nhiễm qua những con đường nào?

Các con đường lây truyền virus viêm gan B phổ biến nhất là đường máu, đường từ mẹ sang con và đường tình dục.

Đường máu

Máu là con đường lan truyền phổ biến nhất của virus HBV
Máu là con đường lan truyền phổ biến nhất của virus HBV

HBV tồn tại trong máu với một lượng lớn, do đó nếu da hoặc niêm mạc của chúng ta bị xây xước, có vết thương hở mà vô tình tiếp xúc với máu của người bị nhiễm bệnh thì nguy cơ nhiễm virus sẽ rất cao. Ngoài ra, HBV cũng được tìm thấy trong các dịch tiết của cơ thể như nước bọt, mồ hôi, sữa, nước tiểu, phân, dịch âm đạo, tinh dịch, dịch mật nhưng với nồng độ không cao, vì vậy khi da hoặc niêm mạc bị tổn thương mà tiếp xúc với các dịch này thì cũng có khả năng bị lây nhiễm HBV.

Việc tái sử dụng kim và ống tiêm trong môi trường chăm sóc sức khỏe hoặc giữa những đối tượng tiêm chích ma túy cũng là nguyên nhân lây truyền virus HBV. Bên cạnh đó, sự lây truyền còn có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, nha khoa, thông qua hình xăm hoặc thông qua việc sử dụng chung dao cạo hay các vật tương tự bị nhiễm máu nhiễm bệnh.

Đướng từ mẹ sang con

Theo các nghiên cứu thì khả năng một người mẹ bị viêm gan B mạn tính sẽ lây truyền sang cho thai nhi trong quá trình mang thai và chuyển dạ, nếu như không được dự phòng tốt, có thể lên đến 95%. Hơn nữa, khi đứa bé đã bị nhiễm HBV thì khả năng sẽ tiếp tục phát triển thành viêm gan B mạn tính là 90% và phần lớn khi đến tuổi trưởng thành, trẻ đều bị suy gan cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, việc chẩn đoán và theo dõi phụ nữ mang thai bị viêm gan B vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn chu kỳ viêm gan B mạn tính. Virus viêm gan B còn có trong sữa mẹ với nồng độ rất thấp do đó virus cũng có thể lây truyền qua vết xước do trẻ bú cắn vào vú mẹ gây trầy xước.

Đường tình dục

Virus viêm gan B còn tồn tại ở cả tinh dịch và dịch âm đạo. Vì vậy, khi quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su hoặc dùng chung dụng cụ tình dục mà không vệ sinh sạch sẽ) với người bị viêm gan siêu vi B, bạn cũng sẽ có nguy cơ bị nhiễm HBV vì virus tồn tại trong dịch tiết của người nhiễm sẽ thông qua những vết xước nhỏ mà xâm nhập vào cơ thể bạn. Con đường lây truyền này thường gặp ở những người đàn ông không được tiêm chủng có quan hệ tình dục với người đồng giới có nhiều bạn tình hoặc quan hệ với gái mại dâm.

Như vậy thắc mắc viêm gan B có lây không và lây truyên như thế nào đã được giải đáp. Đây chính là một trong những căn bệnh có tính truyền nhiễm nhanh chóng và mạnh mẽ nhất thế giới. Hi vọng khi đã biết được những con đường lây truyền của bệnh, bạn sẽ trang bị cho mình và người thân những biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Cách phòng ngừa viêm gan B

Tiêm phòng vắc-xin là biện pháp phòng ngừa viêm gan B hiệu quả nhất
Tiêm phòng vắc-xin là biện pháp phòng ngừa viêm gan B hiệu quả nhất

Cho đến hiện tại, tiêm phòng vắc-xin được xem là các phòng ngừa viêm gan B hiệu quả nhất. Các đối tượng cần tiêm phòng vắc-xin bao gồm:

  • Tất cả trẻ sơ sinh
  • Tất cả trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi chưa từng được tiêm phòng
  • Những người có nguy cơ bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với máu bao gồm: tiêm chích ma túy, sống chung với người bị viêm gan B, sinh sống, làm việc tại các cơ sở hỗ trợ người khuyết tật, nhân viên y tế và nhân viên an toàn công cộng có nguy cơ tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể bị nhiễm máu trong quá trình làm việc.
  • Những người có nguy cơ bị nhiễm bệnh do quan hệ tình dục bao gồm: có bạn tình bị viêm gan B, hoạt động tình dục không có mối quan hệ một vợ một chồng
  • Khách du lịch đến nơi thường xảy ra viêm gan B
  • Bệnh nhân đang phải chạy thận nhân tạo và tiền lọc máu, lọc màng bụng; bệnh nhân chạy thận tại nhà.
  • Người mắc bệnh đái tháo đường. Những bệnh nhân đái tháo đường từ 60 tuổi trở lên nên hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Người nhiễm HIV.
  • Người bị viêm gan C.
  • Người mắc bệnh gan mạn tính.

Ngoài tiêm ngừa vắc-xin, để phòng ngừa lây nhiễm HBV, cần thực hiện các biện pháp an toàn truyền máu, sử dụng bơm kim tiêm một lần khi tiêm chích, Đồng thời, thực hành quan hệ tình dục một cách an toàn, bao gồm sử dụng bao cao su, hạn chế số lượng bạn tình, cũng là biện pháp chống lây nhiễm virus viêm gan B.

Viên uống bảo vệ gan Goldliver

Sản phẩm Goldliver – hỗ trợ bảo vệ và tái tạo gan

Viên uống bảo vệ gan Goldliver là giải pháp hỗ trợ cho người bệnh viêm gan, xơ gan, tăng men gan, đặc biệt những người đang trong quá trình điều trị viêm gan B mãn tính, người muốn cải thiện sức khỏe và chức năng gan từ thiên nhiên. Viên uống chứa các thành phần nổi bật như:

Chiết xuất Kế Sữa (Phosphocomplex): chứa Silybin, hoạt chất mạnh nhất trong nhóm Silymarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hạ men gan. Ngoài ra, nhờ được kết hợp với công nghệ phytosome đặc biệt từ Đức, khả năng hấp thu của Phosphocomplex cao hơn 10 lần so với hoạt chất Silybin thông thường.

Cao Cà gai leo: chứa nhiều glycoalkaloid có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, ngăn ngừa xơ gan tiến triển theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Dược liệu Trung ương.

Novasol curcumin: nano curcumin – chiết xuất từ nghệ, có tác dụng chống viêm mạnh và bảo vệ tế bào gan – được sản xuất theo công nghệ Novasol từ Aquanova – Đức giúp tăng sự hấp thu của curcumin lên 185 lần so với các chế phẩm thông thường.

Viêm gan B có thể lây qua nhiều con đường khác nhau và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế bạn nên kiểm tra, tầm soát cho chính bản thân cũng như người thân của mình tại những cơ sở y tế uy tín để phòng ngừa và loại trừ virus một cách hiệu quả.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *