Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? nguyên nhân và cách phòng tránh

Tình trạng tích trữ mỡ thừa trong gan lâu dài dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đau tim, đột quỵ, một số bệnh ung thư và làm giảm tuổi thọ. Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh, khó phát hiện nhưng nếu biết cách chữa trị phù hợp có thể hồi phục hoàn toàn mà thậm chí không cần dùng đến thuốc hoặc phẫu thuật đắt tiền. Tuy nhiên, nếu lơ là xem nhẹ tình trạng bệnh, gan nhiễm mỡ độ 1 có thể tiến triển đến những giai đoạn sau và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lý gây ra bởi tình trạng tích tụ mỡ thừa trong các tế bào gan, được xác định khi lượng mỡ chiếm từ 5 – 10% tổng khối lượng gan trở lên. Có hai cơ chế chính của bệnh gan nhiễm mỡ là cơ thể sản xuất quá nhiều chất béo hoặc chức năng chuyển hóa chất béo của gan không đủ hiệu quả.

Các giai đoạn tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có nhiều mức độ, giai đoạn hoặc cấp độ khác nhau. Gan nhiễm mỡ có thể do rượu, xảy ra ở người thường xuyên uống rượu quá mức, hoặc gan nhiễm mỡ không do rượu.

Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu

Các cấp độ của gan nhiễm mỡ
Các cấp độ của gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu diễn tiến qua 3 giai đoạn chính như sau:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn đầu, bệnh đặc trưng bởi sự tích tụ quá nhiều chất béo bên trong tế bào gan. Giai đoạn này thường bắt đầu xảy ra sau khi uống rượu quá mức trong kéo dài khoảng một năm.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn viêm gan do rượu, đặc trưng bởi tình trạng viêm tế bào gan và lâu dài dẫn đến sự thoái hóa các tế bào này.
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn xơ gan, xảy ra khi số lượng tế bào gan bị viêm ngày một tăng lên, gan phải cố gắng hoạt động nhiều hơn để sửa chữa. Mô bị viêm sẽ hình thành mô sẹo. Mô sẹo phát triển và hình thành vết xơ cứng tại gan không thể phục hồi.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có thể được chia thành 4 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn một, lúc này các chất béo đã tích tụ trong tế bào gan nhưng không đến mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào bất thường. Phát hiện bệnh trong giai đoạn này thường trong trường hợp người bệnh đi xét nghiệm vì một lý do khác.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Khi các chất béo tích lũy ngày càng nhiều, các tế bào gan bị tổn thương và dần dần dẫn đến tình trạng viêm.
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn bắt đầu xơ hóa các tế bào gan, xảy ra khi tình trạng viêm kéo dài dai dẳng gây ra các mô sẹo ở gan và những mạch máu lân cận. Tuy nhiên, các tế bào gan khỏe mạnh còn lại sẽ hoạt động mạnh hơn theo cơ chế bù trừ cho các tế bào đã bị xơ hóa. Do đó tại giai đoạn này, chức năng gan vẫn biểu hiện bình thường. Nếu loại bỏ được nguyên nhân gây tổn thương gan ban đầu, cụ thể là làm giảm lượng chất béo trong gan, gan vẫn còn khả năng hồi phục được.
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn xơ gan, xảy ra khi các đa số tế bào gan đều bị xơ hóa đến mức cấu trúc và chức năng của gan bị ảnh hưởng và không thể hồi phục như ban đầu.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Gan nhiễm mỡ độ 1 liên quan đến giai đoạn đầu tiên của tình trạng dư thừa chất béo trong gan. Ở cấp độ này, chất béo bắt đầu tích tụ với một lượng vượt ngưỡng bình thường trong các tế bào gan. Tuy nhiên lượng chất béo này thường vô hại vì gan có khả năng hoạt động theo cơ chế bù trừ.

Người bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn 1 đa phần không nhận thấy các triệu chứng bất thường và ít có khả năng phát hiện bệnh trừ khi xét nghiệm máu cho kết quả bất thường.

Các nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ độ 1

Một chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh gan nhiễm mỡ độ 1
Một chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Cũng như tên gọi, gan nhiễm mỡ độ 1 do rượu mắc phải ở người thường xuyên uống rượu bia hay những đồ uống có cồn quá mức. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu được xem là bệnh lý về gan thường gặp nhất ở người lớn và cả trẻ em ở các nước phương Tây. Tại Mỹ, cứ 3 người lớn thì có 1 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Mặc khác, gan nhiễm mỡ độ 1 không do rượu liên quan đến các tác nhân làm suy giảm chức năng gan mà không phải rượu. Có rất nhiều nguyên nhân có thể làm dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ và nguyên nhân chính xác ở người bệnh thường khó có thể xác định. Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ độ 1 không do rượu thường gặp là:

  • Cơ thể thừa cân hoặc béo phì: Ước tính rằng có khoảng 30–50% người lớn béo phì mắc gan nhiễm mỡ không do rượu. Tuy nhiên, tỷ lệ này gần đây đang có xu hướng ngày càng gia tăng ở trẻ em.
  • Đề kháng insulin: Ở những người đang mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 hoặc chứng rối loạn chuyển hóa, tình trạng kháng insulin và mức nồng độ insulin cao trong máu đã được chứng minh là làm tăng tích trữ chất béo trong gan.
  • Nhiễm các hóa chất độc hại hay lạm dụng một loại thuốc như glucocorticoid, methotrexat, estrogen tổng hợp, tamoxifen… khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa và đào thải chúng ra khỏi cơ thể, lâu dài dẫn đến rối loạn chức năng gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Người lớn tuổi: Chức năng của gan ở người lớn tuổi không tránh khỏi bị suy giảm một cách tự nhiên, dẫn đến giảm quá trình chuyển hóa các chất béo.
  • Ảnh hưởng bởi bệnh lý khác: Việc mắc một số bệnh trong thời gian dài như rối loạn lipid máu, cao huyết áp, suy giáp, đái tháo đường, suy tuyến yên… cũng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1

Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 1
Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Gan nhiễm mỡ độ 1 thường không có triệu chứng. Bệnh chỉ được phát hiện tình cờ trong quá trình kiểm tra sức khỏe thông thường. Tuy nhiên, một số người có thể có các triệu chứng thường không đặc hiệu như sau:

  • Khó chịu, hoặc cảm giác mất tập trung, khiến người bệnh muốn nghỉ ngơi.
  • Cảm thấy mệt mỏi, ngay cả khi làm những việc chỉ cần gắng sức vừa phải.
  • Đầy và nặng ở bụng, đặc biệt ở vùng bụng bên phải.
  • Đôi khi có thể cảm thấy đau bụng, bệnh càng trở nặng thì cảm giác đau vùng bụng phải càng rõ rệt.

Trong trường hợp bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 không được kiểm soát và trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu của suy giảm chức năng gan, chẳng hạn như:

  • Da vàng, nước tiểu sẫm màu.
  • Sụt cân.
  • Buồn nôn, ói mửa.
  • Mất cảm giác ngon miệng.
  • Chướng bụng (bụng phình to do tăng dịch trong ổ bụng).
  • Dễ chảy máu do chấn thương nhỏ.
  • Run nhẹ ở ngón tay.
  • Ngứa ở tay và chân, dần dần lan ra khắp cơ thể.
  • Nổi rõ các tĩnh mạch dưới da ở chân, bụng.
  • Thường xuyên lo lắng, phiền muộn.
  • Trí nhớ kém, kém tập trung, suy nghĩ mông lung, tinh thần lú lẫn.
  • Mất hứng thú tình dục.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh, do đó có ít triệu chứng nhất và cũng có tiên lượng điều trị tốt nhất. Khi bệnh tiến triển đến viêm gan hoặc xơ gan, tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn nhiều và người bệnh có thể phải nhập viện.

Ngay từ đầu, nếu người bệnh thực hiện các biện pháp điều trị cần thiết và chăm sóc sức khỏe hợp lý thì gan nhiễm mỡ độ 1 có thể được đẩy lùi và ngăn phát triển sang các giai đoạn nguy hiểm hơn nữa.

Gan nhiễm mỡ độ 1 uống thuốc gì? Có thể chữa dứt điểm được không?

Gan nhiễm mỡ độ 1 hoàn toàn có thể chữa khỏi và hồi phục nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Cho đến nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa phê duyệt bất kỳ loại thuốc nào để điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đang được tiến hành và một số loại thuốc thử nghiệm đang được phân tích với những lợi ích đầy hứa hẹn.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1

chọn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và cho gan giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt
chọn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và cho gan giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt

Hiện nay không có phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh gan nhiễm mỡ. Các biện pháp thay đổi hoặc điều trị tập trung vào nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1 có thể dễ dàng khắc phục những thay đổi bất thường của gan. Liệu pháp điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 chủ yếu dựa trên việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt vận động hằng ngày của người bệnh.

Một số cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 thường được khuyến cáo là:

  • Giảm cân: Bệnh nhân béo phì hoặc thừa cân nên xây dựng một chương trình giảm cân một cách khoa học. Hãy tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tuần để đốt cháy lượng mỡ thừa. Bên cạnh đó, hãy nhớ kết hợp chế độ dinh dưỡng ít calo cùng với cường độ tập thể dụng hợp lý để giảm cân hiệu quả và khỏe mạnh.
  • Kiểm soát mức cholesterol và mỡ máu: Bên cạnh việc tập luyện thường xuyên, hãy cắt giảm lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1. Nếu người bệnh gan nhiễm mỡ có kèm theo bệnh tăng mỡ máu đang được điều trị, hãy nhớ tuân thủ việc sử dụng thuốc và tái khám định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.
  • Kiểm soát bệnh đái tháo đường: Quản lý tốt lượng đường trong máu bằng cách giảm lượng tinh bột, thường xuyên đo đường huyết, sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường đúng theo chỉ định.
  • Tránh các chất độc hại: Rượu bia, đồ uống chứa cồn khác, chất kích thích, thuốc lá… và một số loại thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi bắt đầu uống bất kỳ một loại thuốc nào để tránh ảnh hưởng đến gan.
  • Thăm khám bác sĩ đều đặn: Thực hiện tái khám đầy đủ theo lịch được đề nghị bởi bác sĩ để kiểm tra chức năng gan đều đặn, theo dõi diễn tiến bệnh gan nhiễm mỡ và thay đổi kế hoạch điều trị kịp thời nếu có bất kỳ vấn đề mới nào.

Một số loại thảo mộc tốt cho tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1

Cây kế sữa (silymarin)

Cây kế sữa, hay còn gọi là cây cúc gai, có chứa một nhóm các hợp chất có hiệu quả làm giảm mỡ gan như silybin, silychristin và silydianin.

Cây kế sữa đã được sử dụng trong hơn 2.000 năm để điều trị các bệnh về gan và ống mật, và nghiên cứu cho thấy nó có thể có các đặc tính bảo vệ gan. Người ta cho rằng silymarin có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có thể giúp thúc đẩy tái tạo tế bào gan, giảm viêm, kéo dài tuổi thọ và nâng cao sức khỏe tổng thể ở những người bị bệnh gan. Hơn hết, cây kế sữa được coi là an toàn và không gây ra các tác dụng phụ bất lợi trên người sử dụng.

Nhân sâm

Nhân sâm là một loại thảo dược quý có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Có nhiều bằng chứng cho rằng nhân sâm có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh và có thể giúp bảo vệ khỏi tổn thương gan do nhiều tác nhân như vi rút, độc tố và rượu gây ra. Thêm vào đó, nhân sâm có thể làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan, ngăn tiến triển viêm gan, thúc đẩy tái tạo các tế bào gan tổn thương.

Trà xanh

Uống trà xanh giúp cải thiện chỉ số men gan và chông viêm gan hiệu quả
Uống trà xanh giúp cải thiện chỉ số men gan và chông viêm gan hiệu quả

Trà xanh rất giàu các hợp chất polyphenol mà tiêu biểu là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời. Uống trà xanh mỗi ngày giúp làm giảm đáng kể các dấu hiệu tổn thương gan, cải thiện chỉ số men gan, chống lại tình trạng viêm gan. Đặc biệt, người ta thấy rằng uống trà xanh thường xuyên cũng làm giảm lượng chất béo trong gan, cải thiện bệnh.

Cam thảo

Rễ cam thảo đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, kháng vi rút và bảo vệ gan rất hiệu quả.

Thành phần hoạt chất chính trong rễ cam thảo là hợp chất saponin glycyrrhizin, được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc và Nhật Bản để điều trị nhiều bệnh, bao gồm cả các bệnh về gan. Những loại viên uống bổ sung chứa chiết xuất cam thảo có lợi cho những người bị gan nhiễm mỡ và giúp bảo vệ gan chống lại tổn thương do rượu.

Nghệ thực phẩm tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Ngoài tác dụng làm đẹp da nghệ còn có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa tốt
Ngoài tác dụng làm đẹp da nghệ còn có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa tốt

Nghệ và thành phần hoạt chất chính của nó là curcumin có các lợi ích sức khỏe ấn tượng. Có nhiều tài liệu cho rằng nghệ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư mạnh mẽ. Những tác dụng này làm cho nghệ trở thành một lựa chọn rất phù hợp cho những người bị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1.

Có bằng chứng cho rằng bổ sung 500mg curcumin mỗi ngày trong 8 tuần liên tiếp ở những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ giúp làm giảm lượng chất béo trong gan đáng kể, giảm men gan và cholesterol xấu. Ngoài ra, bổ sung curcumin có trong nghệ còn làm giảm các dấu hiệu viêm gan.

Gừng

Củ gừng là một thành phần ẩm thực phổ biến và cũng thường được sử dụng như một loại thuốc điều trị nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ.

Củ gừng có chứa các hợp chất gingerol và shogaol, giúp ức chế tình trạng viêm và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào một cách mạnh mẽ. Cũng như các loại thảo mộc kể trên, gừng giúp cải thiện tình trạng mỡ trong gan cao, giảm cholesterol, giảm đường huyết, ngăn chặn tiến triển viêm gan và bảo vệ gan của bạn chống lại các chất độc như rượu, thuốc…

Những lưu ý khi dùng các thảo dược để điều trị gan nhiễm mỡ độ 1

Mặc dù một số phương pháp điều trị bằng thảo dược có thể giúp điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 hoặc ngăn ngừa các tình trạng về gan khác, nhưng điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về cách sử dụng phù hợp và đảm bảo không ảnh hưởng đến hiệu quả của các thuốc bạn đang sử dụng.

Hơn nữa, thảo dược cần được mua từ những cơ sở có uy tín để tránh trường hợp bị nhiễm kim loại nặng, thuốc trừ sâu, vi khuẩn… có thể gây hại hơn cho gan của bạn. Cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu và sử dụng các loại viên uống thực phẩm chức năng có chứa chiết xuất từ loại thảo dược mà bạn muốn bổ sung để đảm bảo an toàn và liều lượng chính xác hơn.

Cách phòng ngừa gan nhiễm mỡ độ 1

Gan là cơ quan nội tạng lớn thứ 2 trong cơ thể và thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Một khi đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ, gan có thể không còn hoạt động như bình thường, vì vậy sẽ dẫn đến ảnh hưởng xấu cho sức khỏe tổng thể. Cách tốt nhất và dễ thực hiện nhất để phòng tránh căn bệnh này là tuân thủ một chế độ ăn uống điều độ và lành mạnh, xây dựng một lối sống sinh hoạt khỏe mạnh từ ngay bây giờ.

Nói không với rượu bia và thuốc lá

Uống rượu quá mức là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Rượu có thể gây viêm và tổn thương tế bào gan, các chất chuyển hóa từ rượu gây độc hại cho cơ thể và tích tụ chất béo tại gan. Nếu có thể, tốt nhất là bạn không nên uống quá 1 lon bia mỗi ngày và không uống quá 5 ngày mỗi tuần.

Hút thuốc có thể gây ra nhiều thay đổi sinh hóa và huyết động học, khiến bạn dễ bị tổn thương gan.

Hạn chế ngũ cốc tinh chế

Chế độ ăn uống nhiều tinh bột có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Các loại ngũ cốc tinh chế và các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm tăng cao và đột ngột lượng đường trong máu sau bữa ăn. Lượng đường dư thừa này sẽ được chuyển hóa thành chất béo và tích trữ ở gan, lâu dài gây ra bệnh gan nhiễm mỡ độ 1. Những thực phẩm cần hạn chế bao gồm bánh mì, mì ống, gạo, khoai tây và bất kỳ thực phẩm nào làm từ bột mì.

Hạn chế thực phẩm có nhiều đường

Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên hạn chế ăn thực phẩm có nhiều đường
Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên hạn chế ăn thực phẩm có nhiều đường

Các loại thực phẩm có vị ngọt cao, có nhiều đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo như nước ngọt, đồ uống có ga, bánh ngọt, kẹo… cần tránh sử dụng để bảo vệ gan khỏi tình trạng gan nhiễm mỡ. Những thực phẩm này làm tăng lượng đường trong máu và chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong gan.

Ăn bổ sung các loại đậu

Các loại đậu là nguồn cung cấp đạm thực vật và chất xơ. Tinh bột trong đậu cũng làm cho cơ thể no lâu và giảm sự dao động lớn về lượng đường trong máu sau khi ăn, giúp duy trì cân nặng. Ngoài ra, các loại đậu cũng chứa rất ít chất béo có hại.

Ăn nhiều rau củ và trái cây

Các loại rau củ như cải bó xôi, súp lơ, bông cải xanh, cải xoăn, măng tây, cà rốt, khoai lang, củ cải, khoai mỡ rất tốt để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Rau củ có nhiều chất xơ và rất ít calo, có thể làm giảm chất béo và mức đường trong máu. Đặc biệt, bông cải xanh đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan.

Trái cây giàu chất xơ, các vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Nên ăn các loại quả mọng như việt quất, kiwi, bưởi, cam, táo… Ngoài ra, bạn cũng có thể làm cho mình những loại nước ép từ trái cây hoặc rau củ bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe của gan để uống hằng ngày.

Các loại hạt quả như hạt hướng dương, hạnh nhân, quả óc chó rất giàu axit béo omega-3 tốt cho cơ thể.

Ăn thịt trắng thay cho thịt đỏ

Thịt trắng bao gồm thịt gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng… và hải sản như cá, tôm… Đạm chứa trong thịt trắng dễ hấp thu. Thịt trắng cung cấp ít calo và giàu chất béo không bão hòa, do đó rất có lợi để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh tim mạch và phù hợp cho những người cần giảm cân.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt bê, thịt ngựa, thịt trâu… chứa nhiều đạm, nếu ăn với lượng nhiều sẽ gây khó tiêu hóa. Lượng đạm dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ độ 1.

Sữa ít béo

Nên lựa chọn những loại sữa ít béo hoặc sữa không béo thêm vào thực đơn của bạn để đảm bảo bạn vẫn được bổ sung canxi và vitamin D từ sữa nhưng không dư thừa chất béo có hại cho gan.

Các loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, có mòi… có thể giúp giảm chất béo trong gan. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng những viên uống bổ sung omega-3 hàng ngày thay cho việc ăn cá.

Bổ sung glutathione

Glutathione là chất chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể và là chất giải độc mạnh nhất tại gan, có khả năng chống viêm mạnh. N-acetyl cysteine ​​là tiền chất của glutathione và được chứng minh là có tác dụng nâng cao nồng độ glutathione trong máu một cách mạnh mẽ. Ăn một số thực phẩm ví dụ như trứng, bắp cải, bông cải xanh, tỏi… cũng giúp bổ sung glutathione.

Luyện tập thể dục thể thao

Tập thể dục không chỉ giúp bạn năng động mà còn tăng cường thể lực và sức đề kháng. Luyện tập thường xuyên giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện sức khỏe nói chung và nâng cao chức năng gan nói riêng. Thể dục nhịp điệu, yoga, các bài tập toàn thân giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn, không những cải thiện tích cực tình trạng thể chất mà còn giúp tinh thần thoải mái hơn.

Bất cứ ai trong chúng ta cũng nên cố gắng duy trì cường độ tập thể dục đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút và ít nhất 5 ngày mỗi tuần để phòng tránh mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Kết luận

Bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ là do lạm dụng rượu, lối sinh hoạt thất thường, ít vận động, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dẫn đến béo phì. Nếu các yếu tố nguy cơ này không được kiểm soát kịp thời có thể làm cho bệnh gan nhiễm mỡ từ độ 1 tiến triển đến độ 2 và độ 3, rất khó chữa trị. Cách quan trọng nhất để đẩy lùi được căn bệnh này là tuân theo một chế độ ăn uống và vận động lành mạnh. Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 mới chỉ là giai đoạn đầu, nếu người bệnh kiên trì điều trị đúng cách thì có thể được chữa khỏi và hồi phục hoàn toàn.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *