Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì và kiếng gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng phổ biến hiện nay khi lượng cholesterol trong gan tăng cao hơn mức bình thường. Trong đó, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 1 có thể chưa có biểu hiện bất thường. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng gan nhiễm mỡ nói chung là do tác động từ chế độ dinh dưỡng xấu như uống nhiều rượu bia, hoặc do lối sống không lành mạnh dẫn đến thể trạng cơ thể bất thường như béo phì hoặc suy dinh dưỡng. Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 1 không được điều trị kịp thời sẽ không thể phục hồi lại trạng thái cân bằng ban đầu.

Mục tiêu điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ là giảm hàm lượng mỡ tích trữ trong gan. Trong các liệu pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Đối với bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ độ 1, việc nên ăn gì và kiêng ăn gì nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh là điều rất đáng được quan tâm ngay từ khi được chẩn đoán phát hiện. Trong giai đoạn 1 bệnh gan nhiễm mỡ, một chế độ dinh dưỡng khoa học và sự thay đổi lối sống lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân có thể tự phục hồi nhanh chóng. Bài viết này sẽ giúp người đọc tìm hiểu những thức ăn nên ăn và không nên ăn khi bị gan nhiễm mỡ độ 1 cũng như sự cần thiết của việc bổ sung một số thực phẩm chức năng khác trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Tình trạng gan nhiễm mỡ được chẩn đoán khi tình trạng lượng mỡ trong gan vượt quá mức cho phép, thường xảy ra khi lượng cholesterol chiếm trên 5% tổng khối lượng lá gan. Gan nhiễm mỡ độ 1 là khi lượng mỡ tích trữ ở gan trong khoảng 5 – 10% trọng lượng gan và vẫn được xem là tình trạng bệnh lý lành tính. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 trong đa số trường hợp hầu như đều ít khi có biểu hiện bất thường. Vì thế, việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp cho bệnh nhân sớm phát hiện tình trạng gan nhiễm mỡ của mình. Một số biểu hiện có thể gặp phải ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ bao gồm những triệu chứng thoáng qua như mệt mỏi, đau tức ở vùng gan.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ với những nguyên nhân chủ yếu từ lối sống và chế độ ăn uống. Những người thường xuyên tiệc tùng rượu bia, bệnh nhân béo phì hoặc suy dinh dưỡng là những đối tượng có khả năng mắc gan nhiễm mỡ cao. Bên cạnh dó, bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường có tình trạng bệnh nền như rối loạn mỡ máu hay viêm gan do virus. Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ độ 1 như do các bệnh lý khác, tác dụng phụ của thuốc hay thậm chí do yếu tố di truyền trong gia đình. Việc sớm phát hiện gan nhiễm mỡ độ 1 và điều trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi nguyên trạng.

Gan nhiễm mỡ độ 1 ăn gì?

Những thực phẩm có lợi cho gan
Những thực phẩm có lợi cho gan

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bệnh gan nhiễm mỡ có nguyên nhân chính là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ gồm 3 mức độ với gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nên bệnh nhân không cần phải quá lo lắng làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ở giai đoạn 1, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ là chìa khóa giúp bạn phục hồi nhanh chóng. Việc ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa tại gan và nhờ đó giảm thiểu sự tích tụ lượng mỡ dự trữ ở gan.

2.1. Rau xanh và hoa quả tươi

Rau xanh và hoa quả tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1
Rau xanh và hoa quả tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu đều khuyến khích việc sử dụng rau xanh cùng các loại hoa quả tương trong điều trị gan nhiễm mỡ. Các loại rau củ quả có chứa nhiều thành phần chất xơ và rất giàu vitamin có thể giúp phục hồi tốt chức năng gan đồng thời giảm lượng mỡ dư thừa tích tụ trong gan. Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1, các loại rau như rau cần, xà lách, mướp đắng, rau muống hay bông cải xanh sẽ rất tốt cho gan. Ngoài ra, các loại quả chứa nhiều vitamin như bưởi, táo, chanh,… sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân ngoại nhiễm có hại cho gan. Nhìn chung, việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi sẽ giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ rất hiệu quả.

2.2. Dầu ăn thực vật

Sử dụng dầu thực vật giúp bảo vệ sức khỏe của bạn
Sử dụng dầu thực vật giúp bảo vệ sức khỏe của bạn

Dầu béo là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Trong đó, loại mỡ động vật thường dùng trong bữa ăn có chứa các acid béo no không có lợi cho sức khỏe, góp phần tích tụ cholesterol trong gan làm cho gan bị nhiễm mỡ. Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên thay đổi thói quen sử dụng mỡ động vật thành mỡ thực vật có lợi cho sức khỏe. Các loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe bao gồm dầu đậu phộng, dầu hạt cải, dầu vừng,… Trong dầu thực vật, thành phần chính là các acid béo không no có tác dụng hạn chế sự tích tự các cholesterol xấu và giảm lượng mỡ trong gan.

2.3. Các loại cá biển

Cá biển là một loại thực phẩm có chứa ít chất béo nhưng vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho thể không thể bỏ qua. Đây là một loại thực phẩm rất tốt đối với những bệnh nhân đang trong giai đoạn gan nhiễm mỡ độ một. Trong thành phần cá biển có chứa các loại DHA, Omega-3,6,9,12 có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe, cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng không làm tích tụ cholesterol. Ngoài ra, chúng ta vẫn có thể ăn các loại cá nước ngọt cũng rất tốt cho sức khỏe và làm phong phú hơn bữa ăn của mình.

2.4. Thịt nạc

Khi lượng mỡ trong gan đã vượt quá mức quy định thì chúng ta nên hạn chế ăn các loại thịt mỡ. Thay vào đó, các loại thịt nạc sẽ tốt hơn trong việc cung cấp đầy đủ protein và năng lượng cho cơ thể trở nên khỏe mạnh. Như đã biết, protein là nguồn cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống trong cơ thể, trong đó có gan. Ăn thịt nạc không chỉ hạn chế lượng mỡ thừa đưa vào cơ thể mà còn giúp các cơ quan trong đó có gan hoạt động tốt hơn và đẩy lùi bệnh tật.

2.5. Gia vị sử dụng

Các loại gia vị như hành, tỏi, nghệ rất tốt với những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ độ một. Trong tỏi có chứa hoạt chất Allicin có khả năng kiểm soát lượng cholesterol xấu trong máu và trong gan. Còn đối với nghệ, việc bổ sung các thành phần trong bột nghệ mỗi ngày sẽ giúp tiêu hóa tốt trong đó có việc tiêu hóa chất béo và nhờ đó giúp phục hồi, làm giảm tổn thương cho gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 kiêng ăn gì?

3.1. Chất béo và mỡ động vật

Người bệnh cần hạn chế chất béo và mỡ động vật
Người bệnh cần hạn chế chất béo và mỡ động vật

Mỡ động vật sau khi dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa qua gan. Do đó, một chế độ ăn quá nhiều mỡ sẽ làm gan phải hoạt động nhiều hơn và tăng gánh nặng cho bộ phận này. Hơn nữa, mỡ không thể bài tiết qua gan và dó đó sẽ tích trữ lượng mở thừa tại gan, tích tụ gây nên bệnh lý gan nhiễm mỡ. Vậy nên, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 1 cần thay thế chất béo và mỡ động vật bằng các loại dầu béo có nguồn gốc thực vật. Mặc dù mỡ động vật có giá thành thấp hơn mỡ thực vật, nhưng hậu quả tiêu cực do nó đem lại sẽ nghiêm trọng và khi đó người bệnh sẽ tốn nhiều chi phí hơn để điều trị bệnh.

3.2. Những thực phẩm giàu cholesterol

Da và nội tạng động vật là những thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao. Nội tạng động và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu và khiến gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường để chuyển hóa thức ăn cũng như đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Hoạt động trong thời gian dài sẽ làm cho chức năng dần bị suy giảm và tổn thương, cộng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ có sẵn sẽ dễ dẫn đến tình trạng xơ gan hay thậm chí là ung thư gan.

3.3. Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa hàm lượng protein cao, là chất vốn được chuyển hóa nhiều ở gan và sẽ trở thành gánh nặng cho hoạt động cho gan nếu sử dụng thịt đỏ quá nhiều. Một số loại thịt đỏ có thể kẻ đến như thịt bò, thịt cừu… mặc dù có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng lại không tốt đối với bệnh nhân đang bị gan nhiễm mỡ độ 1. Tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ vào cơ thể làm cho gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa các chất dinh dưỡng và thải độc. Hơn nữa, lượng mỡ tích tụ ở gan sẽ ngày càng nhiều và làm ảnh hưởng đến chức năng của gan và làm cho tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

3.4 Hoa quả giàu đường fructose

Hàm lượng đường cao trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến một loạt các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có béo phì, đái tháo đường và gan nhiễm mỡ. Fructose là một loại đường có trong một số loại trái cây ngọt và cần phải được chuyển hóa qua gan.  Những loại trái cây có nhiều đường fructose như mít, sầu riêng,… mặc dù rất ngon và nhiều người nghiện nhưng với bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 thì nên tránh xa các loại quả này. Việc hạn chế các loại trái cây chứa nhiều đường fructose kể trên sẽ giúp người bệnh tránh khỏi tình trạng khó tiêu, giảm khối lượng làm việc cho gan, giúp gan tăng khả năng lọc và đào thải độc tố và phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ.

3.5. Gia vị cay nóng

Kiêng uống rượu bia vì một lá gan khỏe mạnh
Kiêng uống rượu bia vì một lá gan khỏe mạnh

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng các loại thực phẩm có gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng,… Những chất cay trong gia vị có thể làm suy giảm chức năng gan, làm cho gan không thể bài tiết được chất béo dẫn đến hiện tượng ứ đọng do đó sẽ làm tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng nặng hơn.

3.6. Các chất kích thích

Rượu, bia hoặc những thức uống có cồn được xem là những thực phẩm cấm kỵ vì gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ở những người bị gan nhiễm mỡ độ 1. Rượu bia là nguyên nhân thúc đẩy quá trình tiến triển từ gan nhiễm mỡ thánh xơ gan, hoại tử gan và dẫn đến ung thư gan.Các chất độc hại từ rượu bia tạo ra không chỉ là gánh nặng rất lớn cho gan mà còn ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Người bình thường cũng nên được khuyên hạn chế lạm dụng bia rượu, còn bệnh nhân gan nhiễm mỡ thì nên tuyệt đối tránh sử dụng.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1

Bên cạnh việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý theo khoa học, bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao và thay đổi lối sống tích cực nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe và cải thiện chuyển hóa của tế bào gan. Thông thường, bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 có thể tự khỏi nếu thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt cùng các biện pháp hỗ trợ khác tốt cho gan. Các bác sĩ khi chẩn đoán bệnh cũng thường khuyên bệnh nhân bổ sung các loại thực phẩm chức năng giúp bảo vệ gan trong quá trình trị liệu và duy trì lâu dài cho một lá gan khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng tốt, lối sống lành mạnh kết hợp bổ sung thực phẩm chức năng bảo vệ gan sẽ giúp cơ thể thể tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân xâm nhiễm nguy hiểm như virus viêm gan đang lợi dụng tình trạng gan suy yếu để tấn công. Ngoài ra, thực phẩm chức năng bảo vệ gan còn giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa qua gan, giảm gánh nặng làm việc cho gan và ngăn ngừa tình trạng mỡ tích tụ ở gan. Hiểu được tầm quan trọng của việc hỗ trợ bảo vệ gan, viên uống bảo vệ gan GoldlLiver được bào chế từ các thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên bao gồm dẫn xuất silybin, glycoalkaloid và nancurcimin không những giúp hỗ trợ cải thiện gan nhiễm mỡ độ 1 mà còn giúp người bệnh kiểm soát tình trạng tích tụ mỡ ở gan.

Viên uống bảo vệ gan GoldlLiver

Sản phẩm GoldLiver giúp hạ men gan làm giảm các triệu chứng của viêm gan virus
Sản phẩm GoldLiver giúp hạ men gan làm giảm các triệu chứng của viêm gan virus

Viên uống bảo vệ gan GoldlLiver là một sản phẩm chứa các thảo dược quý từ thiên nhiên, sử dụng công nghệ bào chế hiện đại nhằm tối ưu hiệu quả điều trị trên những người bệnh có vấn đề về gan. Viên uống bảo vệ GoldlLiver sẽ giúp kiểm soát tốn men gan và lượng mỡ tích trữ ở gan. Ngoài ra, viên uống GoldlLiver còn giúp bảo vệ gan tránh các thành phần ngoại nhiễm khác bao gồm các loại virus gây nên tình trạng viêm gan. Hơn nữa, với châm ngôn phòng bệnh hơn chữa bệnh, viên uống GoldlLiver sẽ giúp ngăn ngừa biến chứng nặng thường xảy ra ở những người bị gan nhiễm mỡ độ 1 như là xơ gan, ung thư gan.

Những người hay uống rượu bia nhiều muốn cải thiện chức năng gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng có thể sử dụng viên uống bảo vệ gan GoldlLiver hoàn toàn an tâm về độ an toàn bởi các thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên bao gồm:

Chiết xuất Kế Sữa

Trong thành phần chiết xuất Kế Sữa có chứa hoạt chất Silybin là một hoạt chất mạnh thuộc nhóm Silymarin. Hoạt chất này có tác dụng tốt trong việc bảo vệ gan, hạ men gan và kiểm soát sự tích tụ mỡ tại gan. Với công nghệ bào chế tiên tiến tạo màng bao phytosome, hoạt chất silybin trong viên uống GoldlLiver sẽ được bảo vệ bên trong nhờ đó giúp tăng độ hấp thu lên 10 lần so với dạng thông thường.

Cao Cà Gai Leo

Trong thành phần cao Cà Gai Leo có chứa nhiều nhóm glycol-alkaloid, một nhóm hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và diệt virus, đồng thời ngăn ngừa xơ gan tiến triển đã được Viện Dược liệu Trung ương nghiên cứu và chứng minh. Ngoài ra, dẫn xuất alkaloid cũng là một nhóm hoạt chất trong dược liệu có nhiều tác dụng bảo vệ tốt cho nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Novasol curcumin

Bằng công nghệ Novasol từ Aquanova ở Đức, nano curcumin được sản xuất nhằm tăng sinh khả dụng lên 185 lần so với dạng tự nhiên. Nano curcum có tác dụng hiệu quả trong việc chống viêm viêm và giải độc tế bào gan.

Viên uống bảo vệ gan GoldlLiver nên được sử dụng 3 viên mỗi ngày sau các bữa ăn sẽ cho hiệu quả đáng kể trong vòng 1 đến 2 tuần sử dụng. Các thành phần trong viên uống GoldlLiver được chiết xuất từ thiên nhiên thích hợp cho người dùng sản phẩm bảo vệ gan trong thời gian dài. GoldlLiver là thực phẩm chức năng giúp bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng nhằm thay thế thuốc chữa bệnh.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *