[A-Z] Gan nhiễm mỡ độ 2 những điều mà bạn cần biết

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ bị ứ đọng trong gan do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng suy gan, xơ gan và cuối cùng là ung thư gan. Bệnh phát triển chia làm ba giai đoạn với cấp độ trầm trọng tăng dần, trong đó gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn kế tiếp giai đoạn sớm của bệnh, lúc này nếu như không được phát hiện và có phương pháp khắc phục sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nặng hơn, ảnh hưởng  nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Vậy triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 2 là gì, gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không, cách điều trị như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này

1. Các cấp độ của gan nhiễm mỡ

Các giai đoạn của gan nhiễm mỡ
Các giai đoạn của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ chia làm ba cấp độ và biểu hiện như sau:

Cấp độ 1: Là giai đoạn đầu nhẹ nhất và hầu như chưa có biểu hiện ra ngoài. Thi thoảng, bạn sẽ cảm thấy người mệt mỏi, có lúc ăn không ngon miệng hay đôi khi đau bụng không rõ nguyên nhân là gì. Tất cả các triệu chứng trên đều khá phổ biến khi cơ thể quá sức, làm việc thời gian dài,… Ở giai đoạn này, bệnh chỉ được phát hiện thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi đó, nếu được điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh khỏi và lá gan có nhiều cơ hội để phục hồi nguyên trạng thái ban đầu

Cấp độ 2: Ở giai đoạn trước, bệnh chưa có biểu hiện rõ ràng cụ thể thì đến gan nhiễm mỡ cấp độ 2 đã có những biểu hiện rõ ràng hơn như mệt mỏi kèm theo chán ăn kéo dài, hoặc có thể là đau bụng hoặc khi nhấn tay vào vị trí lá gan thì thấy đau. Bạn không nên chủ quan khi cơ thể có những triệu chứng kể trên, phải đi đến phòng khám để thăm khám ngay. Ở giai đoạn này, rất nhiều bệnh nhân đã thờ ơ, chủ quan xem nhẹ các biểu hiện lâm sàng nên đã bỏ qua khiến cho bệnh ngày càng diễn tiến nặng hơn.

Cấp độ 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh gan nhiễm mỡ với các biểu hiện như mệt mỏi kéo dài, vàng da, vàng mắt, chán ăn, đau hạ sườn phải thường xuyên,… Nếu như bệnh không được điều trị ngay rất dễ dẫn đến suy gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan rất nhanh.

2. Gan nhiễm mỡ độ 2 là gì?

Gan nhiễm mỡ độ 2 là một trong 3 cấp độ của gan nhiễm mỡ. Ở cơ thể bình thường, gan luôn chứa một lượng mỡ nhất định, nếu hàm lượng mỡ trong gan chiếm hơn 5% trọng lượng của gan thì gan sẽ bị nhiễm mỡ. Trong đó, gan nhiễm mỡ độ 2 là tình trạng mỡ trong gan chiếm từ 10 đến 20%, cao hơn rất nhiều lần độ 1. Nếu siêu âm thì sẽ thấy lượng mỡ lan tỏa trên nhu mô của gan. Lúc này cơ hoành và đường bờ ở các tĩnh mạch trong gan sẽ bị giảm đi đáng kể nên rất khó để xác định. Mỡ thừa làm chèn ép lên các tế bào gan dẫn đến rối loạn chức năng của gan và làm giảm khả năng hoạt động bình thường của gan.

Bệnh thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân không dễ dàng để phát hiện được bệnh. Nguyên nhân của việc mắc bệnh phần lớn là do thói quen ăn uống, sinh hoạt cá nhân hàng ngày thiếu khoa học. Đồng thời, việc để bệnh tiến triển tới giai đoạn này cũng một phần là do chúng ta chủ quan, lơ là không tiến hành ngay các biện pháp chữa trị ngay từ giai đoạn sớm. Do đó, khi phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ đang ở mức độ 2, cần nhanh chóng thăm khám và lên lộ trình điều trị hiệu quả trước khi bệnh phát triển lên gan nhiễm mỡ mức độ 3.

3. Triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 2

Chán ăn, mệt mỏi, một trong những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2
Chán ăn, mệt mỏi, một trong những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Bệnh không có các triệu chứng đặc biệt. Tuy vậy, để sớm nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ độ 2, bạn có thể dựa vào các triệu chứng sau đây:

  • Mệt mỏi: Nguyên nhân do gan hoạt động kém, dẫn đến việc các quá trình trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ thể khó hấp thu được chất dinh dưỡng từ quá trình tiêu hoá. Đồng thời cơ thể cũng khó để thải loại các chất độc, vi khuẩn tồn dư ra ngoài cơ thể. Từ đó dẫn đến việc người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Ăn không ngon miệng: Gan là nơi sản sinh dịch mật dùng để tiêu hóa thức ăn. Gan yếu đồng nghĩa với mật hoạt động kém, thức ăn không được tiêu hóa tốt. Do đó, người bệnh bị mất cảm giác thèm ăn hay ăn ngon miệng.
  • Đau tức hạ sườn bên phải: Đau bụng kèm theo đau tức vùng hạ sườn phải là một triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do các dịch có thể tích tụ ở bụng khiến bạn cảm thấy dễ đau bụng.
  • Mỡ máu cao: Nguyên nhân là do việc gan tự sản xuất cholesterol, sau đó đẩy chúng vào máu. Khi sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và được chuyển hóa, gan sẽ giải phóng thêm nhiều chất béo trong cơ thể, từ đó làm gia tăng cholesterol.
  • Vàng da, vàng mắt: Người bệnh bị gan nhiễm mỡ độ 2, gan bị tổn thương, nồng độ bilirubin ở trong máu tăng cao. Quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể gặp nhiều khó khăn, khiến các mô da biến thành màu vàng.
  • Lá gan to, khi ấn vào thấy đau: Khi bị gan nhiễm mỡ độ 2, kích thước của gan sẽ to hơn và có thể sờ thấy được bằng tay.

4. Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 2 nếu không được điều trị thì sẽ để lại nhiều biến chứng
Gan nhiễm mỡ độ 2 nếu không được điều trị thì sẽ để lại nhiều biến chứng

Như đã đề cập ở trên, gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa mức độ nhẹ và mức độ nặng của bệnh. Khi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1, người bệnh vẫn có khả năng cao phục hồi lại chức năng ban đầu của gan, còn ở cấp độ 2, khả năng này vẫn có nhưng điều này còn tùy thuộc vào thời điểm phát hiện và khả năng của người bệnh.

Thường thì những người có thói quen ăn uống không khoa học, những người hay sử dụng nhiều rượu bia sẽ đi khám mới phát hiện ra được bệnh hoặc thông qua việc đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Không chỉ người có thói quen ăn uống thiếu khoa học, uống nhiều rượu bia mà những người mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì,, suy dinh dưỡng, lười vận động, lạm dụng thuốc,… cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Rất nhanh sau khi mắc gan nhiễm mỡ độ 2 nếu như không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn 3. Ngoài những nguy hiểm khi bệnh tiến sang giai đoạn 3 thì gan cũng bị tổn thương nhiều hơn, khó hồi phục hơn, dễ chuyển sang xơ hóa, tiếp đến là xơ gan và nghiêm trọng nhất là ung thư gan.

Xét về mức độ nguy hiểm thì gan nhiễm mỡ cấp độ 2 chưa nguy hại đến tính mạng nhưng hệ luỵ kéo theo của bệnh cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, khi phát hiện thấy bản thân bị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2, người bệnh cần có phương pháp điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh đã trở nên quá nặng, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, không khắc phục được.

5. Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi không

Như đã đề cập, gan nhiễm mỡ độ 2 nguy hiểm hơn tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1, vì vậy, việc chữa khỏi bệnh bởi vậy cũng khó khăn hơn nhiều. Nếu phát hiện sớm và được điều trị kịp thời thì mỡ trong gan sẽ được giảm, bệnh sẽ tiến triển tốt hơn, có thể sẽ quay về ở giai đoạn gan nhiễm mỡ độ 1 và có khả năng cao được điều trị phục hồi hoàn toàn. Song, ngược lại, nếu phát hiện gan nhiễm mỡ độ 2 muộn thì rất nhanh sau đó bệnh sẽ tiến triển thành gan nhiễm mỡ độ 3. Vì vậy, bệnh có được đẩy lùi hay không tùy thuộc vào việc phát hiện sớm hay muộn và có phương pháp điều trị đúng đắn ở giai đoạn gan nhiễm mỡ độ 2 này.

Cho đến hiện nay, chưa có thuốc đặc trị đối với gan nhiễm mỡ cấp độ 2. Các nhà nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành cho biết rằng: Bệnh gan nhiễm mỡ chỉ có thể điều trị bằng liệu pháp y tế kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, điều độ hơn, kiểm soát cân nặng và thăm khám kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

6. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Một khi đã được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 thì ngay lúc này người bệnh không được lơ là, chủ quan mà cần phải nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch điều trị. Hiện nay, biện pháp để chữa trị  gan nhiễm mỡ độ 2 cho kết quả tối ưu nhất là tác động vào nguyên nhân gây bệnh, giải quyết được nguyên nhân dẫn đến tình trạng ứ đọng mỡ ở trong gan:

Gan nhiễm mỡ do nguyên nhân béo phì: 

Lúc này, người bệnh cần có một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ những dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày nhưng hạn chế tối đa tích trữ thêm chất béo, không ăn đồ chiên, hạn chế ăn đồ ngọt, nước uống có gas, kiêng rượu bia, đồ uống có cồn… song song với việc kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để kiểm soát cân nặng của bản thân.

Gan nhiễm mỡ do nguyên nhân thiếu dinh dưỡng:

Cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Không được bỏ bữa, người bệnh có thể chia nhỏ bữa ăn trong ngày của mình. Nguyên tắc là không nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể.

Gan nhiễm mỡ do bệnh tiểu đường, viêm gan virus: Việc cần làm là điều trị các bệnh lý này trước kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh

7. Cách phòng ngừa gan nhiễm mỡ độ 2

7.1. Tập thể dục giúp giảm lượng mỡ tích tụ

Tập thể dục có ý nghĩa quan trọng đối  với sức khỏe của mỗi người, trong đó có sức khỏe của gan. Bạn hãy dành ra cho mình ít nhất 30 phút mỗi ngày để rèn luyện thể lực hoặc chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích. Các nghiên cứu chỉ ra đi bộ 10.000 bước mỗi ngày giúp cải thiện cân nặng của cơ thể và giảm lượng mỡ trong gan. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng việc tập yoga có ý nghĩa sức khỏe cho gan, giúp gan khỏe mạnh và có thể giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.

7.2. Kiểm soát cholesterol trong mức cho phép

Việc kiểm soát hàm lượng cholesterol được xem là một biện pháp có khả năng đối phó với gan nhiễm mỡ độ 2. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn nên bắt đầu quen ăn uống lành mạnh với việc nỗ lực tránh tiêu thụ chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống hàng ngày.

7.3. Hạn chế uống rượu bia

Rượu, bia, đồ uống có cồn là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Những thức uống có cồn này sẽ làm gan của bạn bị tổn thương.

7.4. Điều chỉnh cân nặng để tránh nguy cơ béo phì

Thừa cân là một trong những nguyên nhân của gan nhiễm mỡ độ 2
Thừa cân là một trong những nguyên nhân của gan nhiễm mỡ độ 2

Nếu như bạn thuộc nhóm thừa cân hay béo phì thì cần xây dựng chế độ giảm cân từ từ. Mỗi tuần giảm được 0,5kg là hợp lý nhất, khi cơ thể giảm 2,5 – 5 kg là tình trạng nhiễm mỡ gan đảm bảo giảm đáng kể. Lưu ý, việc giảm cân cần giả từ từ không nên giảm quá nhanh, nếu như giảm quá 2kg mỗi tuần thì điều này lại rất nguy hiểm, vì nó sẽ làm cho tình trạng gan nhiễm mỡ diễn ra nặng hơn, chức năng gan sẽ bị suy giảm nghiêm trọng hơn.

7.5. Ăn nhiều trái cây và rau xanh giúp củng cố chức năng gan

Các chuyên gia dinh dưỡng có rất nhiều lý do để đưa ra lời khuyên cho mọi người nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Một trong số những lý do đó là vì những loại thực phẩm này có rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp thanh lọc cơ thể của bạn bằng cách loại bỏ độc tố trong cơ thể. Ngoài ra thì các loại rau củ quả chứa nhiều enzyme tự nhiên và các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể có thể củng cố thêm cho sức khỏe gan.

7.6. Kiểm soát lượng đường trong cơ thể

Nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường hoặc gia đình bạn có tiền sử đái tháo đường, nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cũng như trở nặng sẽ khá lớn. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu bằng việc thay đổi lối sống lành mạnh và tuân thủ việc sử dụng thuốc trị đái tháo đường là điều thiết yếu.

7.7. Bổ sung những thực phẩm có lợi cho lá gan

Bạn cần xây dựng một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Việc lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là thực phẩm có các chứa chất chống oxy hóa, các axit béo omega-3, omega-6,… là vô cùng cần thiết. Những chất này thường có trong cá hồi, trà xanh, táo, hạt óc chó,….

7.8. Chế biến thức ăn phù hợp

Nên sử dụng phương pháp chế biến hấp, luộc đồ ăn, việc này có lợi hơn là chiên xào món ăn. Khi hấp/luộc thịt sẽ giúp loại bỏ các chất béo từ thịt dễ dàng hơn, việc loại bỏ các chất béo làm thịt ít calo hơn và giảm cholesterol. Ngoài ra, hấp không cần dùng dầu ăn hoặc mỡ khiến cho bữa ăn của bạn thanh nhẹ và mạnh khỏe hơn nhiều. Khi chế biến thực phẩm bằng cách hấp/ luộc đảm bảo rằng các vitamin cũng như các khoáng chất vẫn còn được giữ lại trong thực phẩm. Việc này là giúp lá gan của bạn khoẻ mạnh hơn.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *