Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng thuốc hạ men gan

Men gan tăng báo động gan đang gặp vấn đề, tế bào gan bị hoại tử và dễ mắc các bệnh gan mạn tính nguy hiểm như suy gan, xơ gan do tế bào gan chết hàng loạt. Vì vậy, khi phát hiện bản thân bị men gan cao, nhiều người đã tự ý tìm cách hạ men gan bằng những cách khác nhau, nhất là tìm đến các loại thuốc hạ men gan. Tuy nhiên, sử dụng thuốc khi chưa rõ chỉ định của bác sĩ sẽ vô tình khiến gan càng bị “đầu độc” thêm.

Men gan cao nguy hiểm như thế nào?

Ý nghĩa của chỉ số men gan

Gan là một cơ quan chống độc của cơ thể, bất cứ chất gì khi vào cơ thể đều được xử lý ở gan. Chính vì thế, tế bào gan luôn phải chịu tác động của những tác nhân độc hại. Khi các tế bào gan bị phá hủy sẽ phóng thích các men gan vào máu, vì vậy men gan cao là dấu hiệu cho thấy sự tổn thương các tế bào gan bao gồm tổn thương viêm và hoại tử gan.… Nếu không được kiểm soát kịp thời, nồng độ men quá cao sẽ làm cho bệnh nặng hơn, người bệnh có nguy cơ giảm tuổi thọ, thậm chí dẫn đến tử vong.

Tế bào gan bị phá hủy sẽ giải phóng men gan vào máu
Tế bào gan bị phá hủy sẽ giải phóng men gan vào máu

Chỉ số xét nghiệm men gan bình thường:

  • AST: 20 – 40 UI/L
  • ALT: 20 – 40 UI/L
  • GGT: 20 – 40UI/L
  • Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L.

Khi men gan tăng từ 1-2 lần là ở mức độ nhẹ, tăng từ trên 2-5 lần là ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là ở mức độ nặng.

Vì sao men gan tăng cao?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau đưa đến việc men gan tăng cao, trong đó viêm gan là nguyên nhân chính yếu nhất. Sự gia tăng nồng độ men gan thường tỷ lệ thuận với mức độ tổn thương của tế bào gan. Tuy nhiên, đó chỉ mới là những gợi ý thông thường nhất bởi trên thực tế, có những trường hợp viêm gan rất nặng nhưng nồng độ men gan trong máu tăng rất ít. Song trong một số trường hợp khác, nồng độ men gan gia tăng lại không liên quan gì đến gan. Nói một cách chung nhất thì sự thay đổi men gan là dấu hiệu hữu ích trong việc chẩn đoán bệnh. Và để xác định chính xác nguyên nhân tăng cao men gan, bác sĩ cần khai thác tiền sử bệnh, các loại thuốc đang dùng, các dấu hiệu và triệu chứng, đồng thời chỉ định thêm cho bệnh nhân một số kĩ thuật hoặc xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

Một số nguyên nhân hay gặp làm tăng nồng độ men gan gồm cả nguyên nhân tại gan và nguyên nhân ngoài gan như:

  • Viêm gan: Viêm gan cấp do virus hoặc do bất kỳ nguyên nhân nào cũng làm cho men gan tăng cao đột biến (có thể tăng 7-8 lần so với bình thường)
  • Bệnh về đường mật (viêm túi mật, viêm đường mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh) hoặc áp-xe gan.
  • Lạm dụng rượu bia
  • Bệnh sốt rét
  • Các bệnh lý khác như suy tim, ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non
  • Tác dụng phụ của một số thuốc

Men gan cao nguy hiểm như thế nào?

Tăng men gan kéo dài có thể dẫn đến xơ gan
Tăng men gan kéo dài có thể dẫn đến xơ gan

Men gan cao đồng nghĩa với tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương, gan đang bị viêm. Nếu men gan tăng nhẹ dưới 2 lần thì người bệnh hầu như chưa có biểu hiện triệu chứng gì, chỉ phát hiện ra khi đi xét nghiệm. Tuy nhiên cần lưu ý, ở giai đoạn này, nếu sử dụng bia rượu nhiều sẽ rất nguy hiểm vì chất độc được sản sinh ra khi sử dụng bia rượu là acetaldehyde phá hủy tế bào gan rất mạnh, tế bào gan có thể bị hủy hoại hàng loạt gây viêm gan cấp, hôn mê gan, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng. Mặt khác, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, men gan tăng cao kéo dài sẽ dẫn đến những biến chứng như viêm gan mạn tính, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

Men gan cao dai dẳng còn làm giảm tuổi thọ, tăng tỷ lệ tử vong từ 21 – 78%. Nếu chỉ số AST tăng gấp đôi thì nguy cơ tử vong tăng 32%, nếu tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%. Với chỉ số ALT, khi ALT tăng gấp đôi sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi tăng hơn gấp đôi, nguy cơ sẽ là 59%.

Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng thuốc hạ men gan

Thuốc hạ men gan là gì?

Thuốc hạ men gan thuộc nhóm thuốc hướng gan (hepatotropes). Tác dụng chủ yếu của những loại thuốc này là hạ men gan và cải thiện một số tình trạng bất thường khác ở gan. Tuy nhiên cần lưu ý, men gan tăng cao không đơn thuần là một bệnh, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh về gan. Việc dùng thuốc hạ men gan chỉ có tác dụng giảm triệu chứng nhất thời chứ không thể điều trị dứt điểm nguyên nhân. Do đó, khi chưa biết chính xác bản thân đang gặp vấn đề gì và khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh không nên vì nôn nóng muốn hạ men gan mà tự ý mua thuốc uống.

Chọn thuốc hạ men gan như thế nào là đúng cách?

Khi chọn thuốc hạ men gan bạn cần tuân thủ các nguyên tắc vàng sau nếu không muốn lá gan của bạn phải gánh chịu thêm bất kỳ thương tổn nào:

  • Thuốc hạ men gan phải do bác sĩ chỉ định, không được việc tự ý mua thuốc, bạn không phải bác sĩ chuyên khoa, bạn không thể biết rõ tình trạng gan của mình như thế nào và cần những loại thuốc gì?
  • Khi lựa chọn mua thuốc giảm men gan, cần chọn mua ở đơn vị phân phối dược phẩm uy tín, được Sở Y Tế cấp phép để tránh trường hợp mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
  • Ưu tiên chọn các sản phẩm hạ men gan có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên vừa đem lại hiệu quả hạ men gan, vừa đảm bảo an toàn, mà không lo lắng tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần thận trọng chọn mua sản phẩm của các nhãn hàng dược phẩm uy tín, đã được kiểm định chất lượng rõ ràng, tránh bị “mắc bẫy” bởi những quảng cáo “thổi phồng”, những lời hứa ảo trên mạng về các loại thuốc chữa men gan cao.
  • Chọn sản phẩm có thành phần đã được nghiên cứu lâm sàng và được chuyên gia khuyến cáo để đạt được hiệu quả trong hạ men gan và đảm bảo an toàn cho gan cũng như toàn bộ cơ thể.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, cần ăn uống điều độ, kết hợp với chế độ ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Viên uống bảo vệ gan Goldliver

Viên uống GoldLiver hỗ trở giảm men gan cao và giúp tái tạo gan hiệu quả
Viên uống GoldLiver hỗ trở giảm men gan cao và giúp tái tạo gan hiệu quả

Viên uống bảo vệ gan Goldliver là giải pháp hỗ trợ cho người bệnh viêm gan, xơ gan, tăng men gan, đặc biệt những người đang trong quá trình điều trị viêm gan B mãn tính, người muốn cải thiện sức khỏe và chức năng gan từ thiên nhiên. Viên uống chứa các thành phần nổi bật như:

Chiết xuất Kế Sữa (Phosphocomplex): chứa Silybin, hoạt chất mạnh nhất trong nhóm Silymarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hạ men gan. Ngoài ra, nhờ được kết hợp với công nghệ phytosome đặc biệt từ Đức, khả năng hấp thu của Phosphocomplex cao hơn 10 lần so với hoạt chất Silybin thông thường.

Cao Cà gai leo: chứa nhiều glycoalkaloid có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, ngăn ngừa xơ gan tiến triển theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Dược liệu Trung ương.

Novasol curcumin: nano curcumin – chiết xuất từ nghệ, có tác dụng chống viêm mạnh và bảo vệ tế bào gan – được sản xuất theo công nghệ Novasol từ Aquanova – Đức giúp tăng sự hấp thu của curcumin lên 185 lần so với các chế phẩm thông thường.

Sản phẩm Goldliver với các thành phần thiên nhiên cho tác dụng hạ men gan chỉ sau 1 tháng sử dụng, phù hợp cho người cần sử dụng sản phẩm bảo vệ gan lâu dài. Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *