Cách chữa viêm gan b bằng cây chó đẻ tại nhà hiệu quả

Bệnh viêm gan B là một bệnh do viêm gan siêu vi B (Hepatitis B virus – HBV) gây ra. Viêm gan siêu vi B ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chức năng và hoạt động của gan, gây tổn thương các tế bào gan và có nguy cơ dẫn đến xơ gan, K gan và gây tử vong. Bệnh viêm gan B biểu hiện các triệu chứng khó nhận biết vì thường gây nhầm lẫn các bệnh thông thường gan khác. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm một số biểu hiện bất thường như cơ thể thường xuyên bị sốt và mệt mỏi về chiều, đau nhức cơ bắp toàn thân dù không lao động nặng hay một số dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, bất thường trên da sẽ giúp có những giải pháp hỗ trợ bảo vệ gan phù hợp. Theo dân gian, cây chó đẻ (diệp hạ châu) có tác dụng bảo vệ gan tốt ở những bệnh nhân viêm gan B. Những nghiên cứu khoa học hiện đại cũng chứng minh thành phần kháng khuẩn trong cây chó đẻ có khả năng diệt virus tốt. Trong khi đó, y học cổ truyền phương đông cũng phát triển một số bài thuốc điều trị viêm gan B từ cây chó đẻ. Bài viết này sẽ trình bày công dụng cây chó đẻ trong điều trị viêm gan B cùng một số bài thuốc hay từ cây diệp hạ châu (chó đẻ). 

1. Cây chó đẻ và công dụng trong điều trị viêm gan B

1.1. Cây chó đẻ

Cây chó đẻ, có tên khoa học là Phyllanthus urinaria thuộc họ Diệp hạ châu (Phyllanthaceae) là một loại cây thuốc nam phổ biến trong dân gian. Bên cạnh tên chó đẻ, cây thuốc này còn được người dân gọi với nhiều tên khác nhau như diệp hòe thái, diệp hạ châu…  Cây chó đẻ có đặc tính dược học giúp thanh nhiệt giải độc, mát gan và có khả năng giúp trị mụn nhọt… Về tính vị, cây chó đẻ rất lành tính, có tính hàn vị ngọt. Sử dụng nước chiết xuất cây chó đẻ giúp lợi tiểu, lợi tiểu, tiêu độc, giải độc gan, hạ nhiệt, tiêu tan u cục và máu bầm. Bên cạnh đó, nước chó đẻ khô còn có công dụng sát trùng và thông huyết, điều kinh, thích hợp với mọi đối tượng sử dụng.

1.2. Nhận biết cây chó đẻ

Diệp hạ châu: thần dược của phương nam
Diệp hạ châu: thần dược của phương nam

Để tránh nhầm lẫn với các cây thuốc khác, chúng ta cần nhận biết cây chó đẻ thông qua một số mô tả đặc điểm hình thái thực vật. Cây chó đẻ là cây thân thảo, sống hàng năm hoặc có thể lâu năm, chiều cao khoảng 20 – 30 cm và có thể lên đến 60 – 70 cm. Thân nhẵn, thường có màu xanh, đỏ. Lá cây hình bầu dục, mọc so le, xếp xít nhau thành hai dãy như một lá kép hình lông chim, mặt trên xanh lục nhạt, mặt dưới màu xám nhạt, dài 1 – 1,5 cm, rộng 3 – 4 mm, cuống lá rất ngắn. Hoa mọc ở kẽ lá, có cuống ngắn, đơn tính cùng gốc, hoa đực ở đầu cành có 6 lá dài, 3 nhị, chỉ nhị ngắn, hoa cái ở cuối vành, 6 lá dài, bầu hình trứng. Quả nang, hình cầu, hơi dẹt, mọc rủ xuống ở dưới lá, có khía mờ và có gai, hạt hình 3 cạnh.

1.3. Tác dụng điều trị viêm gan B của cây chó đẻ

Trong chó đẻ (diệp hạ châu) có các thành phần flavonoid, alcaloid phyllanthin và các hợp chất hypophyllanthin, niranthin, phylteralin. Trong đó, dịch chiết của cây chó đẻ đã được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng ức chế mạnh virus HBV, thông qua cơ chế ức chế enzym ADNp (ADNpolymerase) của virus, nhờ đó giúp làm giảm HbsAg và Anti- HBs.

Cây chó đẻ có thể giúp tăng cường và hỗ trợ chức năng gan trong các trường hợp bệnh nhân bị viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, gan suy yếu do uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, dùng thuốc độc tính cao trên gan. Đối với viêm gan siêu vi, cây chó đẻ có khả năng làm hạ men gan, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, đồng thời và ức chế sự phát triển của virus gây viêm gan. Theo y học cổ truyền, cây chó đẻ có công năng giải độc gan, làm mát gan, kích thích tiêu hoá và tiêu viêm… Còn trong y học hiện đại, chất đắng trong cây giúp kích thích làm gia tăng lượng glutathione, vốn là một chất giúp bảo vệ gan cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu. Thêm nữa, cây chó đẻ còn giúp hỗ trợ điều trị trong trường hợp men gan tăng cao, bảo vệ tế bào gan chống lại các tác nhân xâm nhiễm, tăng cường miễn dịch, ngăn cản tình trạng sạm da, nám da do gan.

2. Bài thuốc điều trị viêm gan B từ cây chó đẻ

Bài thuốc 1: Chó đẻ và đường

Điều trị viêm gan siêu vi B bằng bài thuốc cây chó đẻ với đường
Điều trị viêm gan siêu vi B bằng bài thuốc cây chó đẻ với đường

Nguyên liệu: 20 gram cây, lá chó đẻ và 50 gram đường

Chế biến: Tiến hành sao khô toàn bộ cây và lá chó đẻ, sau đó sắc 3 lần với nước. Trộn đều 3 lần sắc nước này, thêm lượng đường vừa đủ ngọt và tiến hành đun sôi. Lượng nước cuối cùng khoảng 2 lít có thể chia làm 4 lần để uống trong ngày, thay nước thông thường. Thực hiện cách chữa bệnh viêm gan B bằng bài thuốc này trong nhiều ngày đến khi xét nghiệm bệnh viêm gan B có kết quả âm tính.

Bài thuốc 2: Kết hợp các vị thuốc nam khác trong bài thuốc cây chó đẻ.

Điều trị viêm gan siêu vi B bằng cây chó đẻ và các vị thuốc nam
Điều trị viêm gan siêu vi B bằng cây chó đẻ và các vị thuốc nam

Nguyên liệu: cây chó đẻ khô 30 gram, nhân trần 12 gram, sài hồ 12 gram, hạ thảo khô 12 gram, chi tử 8 gram.

Chế biến: Rửa sạch các vị thuốc trên và cho vào nồi sắc. Mỗi ngày sắc nước uống 1 lần và sắc nước uống hằng ngày. Thực hiện cách chữa bệnh viêm gan B bằng bài thuốc này trong nhiều ngày đến khi xét nghiệm bệnh viêm gan B có kết quả âm tính. Các thành phần trong bài thuốc gồm các vị thuốc nam lành tính, không có tác dụng phụ nghiêm trọng, có thể dễ dàng tìm thấy và sử dụng.

3. Lưu ý khi sử dụng cây chó đẻ điều trị viêm gan siêu vi B

Mặc dù tác dụng không có nhiều tác dụng bất lợi khi sử dụng cây chó để cũng như chưa có báo cáo nào về ảnh hưởng trên phụ nữ có thai, cần thận trọng khi sử dụng cây chó đẻ điều trị viêm gan siêu vi B trên phụ nữ có thai ở thời kỳ đầu. Với tính mát của mình, không nên sử dụng cây chó đẻ cho những người thể tỳ vị hư hàn, nghĩa là những bệnh nhân dễ bị đầy bụng, khó tiêu, đại tiện lỏng nát, sợ lạnh nếu sử dụng lâu ngày có thể làm cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, tác dụng mát gan lợi mật rất tốt của cây chó đẻ có thể khiến người bình thường nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm gan mật sơ tiết nhiều hơn, có nguy cơ làm suy giảm chức năng gan mật. Tóm lại, không nên sử dụng cây chó để để phòng bệnh hay tăng cường chức năng gan trong thời gian dài. 

Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc dân gian điều trị viêm gan siêu vi B, để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân cần giảm hoặc ngừng ngay việc sử dụng đồ uống có cồn, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, thay đổi lối sống lành mạnh và tuân thủ chế độ dinh dưỡng bổ sung phù hợp. Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân bổ sung các thực phẩm chức năng giúp bảo vệ gan trong quá trình điều trị và duy trì lâu dài để cải thiện tình trạng bệnh, tăng sức đề kháng và ngăn chặn nguy cơ biến chứng lâu dài của bệnh Viêm gan B. Sử dụng các bài thuốc dân gian với các cây cỏ từ thiên nhiên rất hiệu quả với ít tác dụng phụ nghiêm trọng, tuy nhiên bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm dược liệu, chế biến và đặc biệt là theo dõi hiệu quả điều trị.

4. Viên uống bảo vệ gan GoldLiver

Viên uống GoldLiver giải pháp cho người bị viêm gan
Viên uống GoldLiver giải pháp cho người bị viêm gan

Viên uống bảo vệ gan Goldlive là với các thành phần là dẫn xuất hoàn toàn từ thiên nhiên bao gồm silybin, glycoalkaloid và nano curcumin không những giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm gan ở những bệnh mắc virus viêm gan B, mà còn giúp người dùng kiểm soát tình trạng tăng men gan, hỗ trợ bảo vệ gan tránh các thành phần ngoại nhiễm khác bao gồm cả virus viêm gan. Hơn nữa, với mục tiêu phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc sử dụng viên uống Goldlive còn giúp ngăn ngừa biến chứng xơ gan tiến triển ung thư gan. Những người hay uống nhiều rượu bia, người muốn cải thiện chức năng gan và tăng sức đề kháng cho cơ thể đều có thể sử dụng viên uống bảo vệ gan GoldLiver hoàn toàn an tâm vì những thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên bao gồm:

Chiết Xuất Kế Sữa: chứa Silybin vốn là hoạt chất mạnh nhất trong nhóm Silymarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hạ men gan. Công nghệ bào chế tiên tiến tạo màng bao phytosome bảo vệ hoạt chất silybin trong viên uống GoldLiver còn giúp tăng độ hấp thu 10 lần so với dạng thông thường.

Cao Cà Gai Leo: chứa nhiều glycoalkaloid, một loại hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, ngăn ngừa xơ gan tiến triển theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Dược liệu Trung ương. Glycoalkaloid là dẫn xuất alkaloid, một nhóm hoạt chất trong dược liệu được chứng minh có nhiều tác dụng bảo vệ tốt cho nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. 

Novasol curcumin: nano curcumin được sản xuất bằng công nghệ Novasol từ Aquanova ở Đức, một công nghệ tiên tiến giúp tăng sinh khả dụng của curcumin lên 185 lần so với curcumin dạng tự nhiên và do đó có khả năng chống viêm mạnh và giúp giải độc tế bào gan.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *