Nhận biết sự khác nhau giữa viêm gan B cấp tính và mãn tính

Hơn 2 tỷ người trên thế giới là số lượng bệnh nhân đang bị nhiễm virus viêm gan B theo thống kê của tổ chức Y tế Thế Giới (WHO). Ở Việt Nam, tỷ lệ viêm gan B chiếm gần một phần năm dân số. Tình trạng viêm gan B có thể diễn tiến rất thầm lặng và mờ nhạt và do đó người bệnh thường bỏ qua. Lâu dần, viêm gan B sẽ chuyển từ giai đoạn cấp tính sang mãn tính. Khi đó, bệnh nhân có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm hơn như xơ gan, ung thư gan. Bệnh nhân thường phải sống chung với tính trạng viêm gan B mãn tính gần như suốt đời. Vì vậy, việc nhận biết về sự nguy hiểm cùng các triệu chứng phân biệt viêm gan B cấp tính và mãn tính là vô cùng cần thiết.

Viêm gan B cấp tính là gì?

Viêm gan B cấp tính xuất hiện trong giai đoạn đầu khi virus viêm gan B bắt đầu tấn công cơ thể. Viêm gan B cấp tính phát sinh đột ngột và diễn tiến bệnh trong thời gian ngắn. Bệnh có thể xuất hiện trong khoảng 6 tháng từ lúc bệnh nhiễm virus viêm gan B hoặc C. Trong thời gian này, người bệnh thường chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc thậm chỉ không biểu hiện triệu chứng. Trong một số trường đặc biệt, thời gian diễn tiến bệnh có thể kéo dàng hàng năm và dần tiên triển thành viêm gan B mãn tính, suy gan,…

Viêm gan B cấp tính: những triệu chứng có thể bị bỏ qua
Viêm gan B cấp tính: những triệu chứng có thể bị bỏ qua

Như đã trình bày, phần lớn bệnh nhân viêm gan B cấp tính thường không phát hiện được tình trạng bệnh do biểu hiện một số triệu chứng không rõ ràng thoáng qua như biếng ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa do chức năng gan bị suy giảm. Một số biệu hiện không đặc trưng khác như sốt, nôn mửa, cảm cúm hoặc đau nhức khớp cũng có thể xuất hiện trong giai doạn này.

Theo thống kê, có khoảng 90% người bệnh khi mắc viêm gan B cấp tính sẽ khỏi hoàn toàn mà không để lại di chứng gì. Tuy nhiên, khoảng 10% người bệnh cấp tính còn lại sẽ chuyển thành viêm gan B mạn tính, nguy cơ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm cho gan, thậm chí gây tử vong. Việc người mắc virus viêm gan B chuyển từ giai đoạn cấp tính sáng viêm gan B mạn tính phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi người bệnh. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ em, 80-90% trẻ dưới một tuổi bị lây nhiễm HBV sẽ tiến triển thành viêm gan B mạn tính. Tỷ lệ này ở trẻ em dưới 6 tuổi là 30 – 50%, trong khi chỉ khoảng 10% số người trưởng thành khỏe mạnh bị nhiễm HBV tiến triển thành viêm gan B mạn tính. Trong số những người trưởng thành bị nhiễm HBV mãn tính, khoảng 20 – 30% sẽ tiến triển biến chứng xơ gan, ung thư gan,…

Viêm gan B mãn tính là gì?

Viêm gan mãn tính có thể dẫn đến ung thư gan
Viêm gan mãn tính có thể dẫn đến ung thư gan

Viêm gan B mãn tính là giai đoạn nghiêm trọng hơn của viêm gan B cấp tính. Viêm gan B được xác định là mãn tính khi virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể người trên 6 tháng. Giai đoạn viêm gan B mạn tính tiềm ẩn thường kéo dài rất lâu lên đến khoảng vài chục năm mà người bệnh ít có triệu chứng đặc biệt. Tình trạng bệnh kéo dài làm cho người bệnh thậm chí không còn sản sinh ra kháng thể. Điều này gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh vì có thể dẫn theo nhiều biến chứng khó lường như xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan B mãn tính thường cũng diễn biến âm thầm và lặng lẽ, với những biểu hiện triệu chứng không rõ ràng khiến chúng ta dễ gây nhầm lẫn đối với các bệnh khác. Việc nhận biết tình trạng viêm gan B mãn tính thông qua các dấu hiệu lâm sàng là vô cùng khó khăn. Cách tốt nhất để phát hiện viêm gan B mãn tính là xét nghiệm máu. Việt Nam thường ghi nhận nhiều trường hợp viêm gan mãn tính khi người bệnh kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ hoặc xét nghiệm máu trước khi hiến máu, khám thai định kỳ. Mặc dù vậy, một số dấu hiệu sau đây có thể gợi ý tình trạng viêm gan siêu vi bao gồm các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau tức ở gan, vàng da và vàng mắt hoặc xuất hiện tình trạng chướng bụng.

Điểm khác nhau giữa viêm gan B cấp tính và mãn tính

Viêm gan B cấp và mãn tính đều được lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn, từ mẹ sang con. Viêm gan B không lây qua đường tiếp xúc thông thường như ôm hay bắt tay với người bệnh. Mặc dù tình trạng cấp và mạn tính đều có rất ít triệu chứng, mơ hồ và dễ gây nhầm lẫn với bệnh khác nhưng việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng để tránh bỏ qua giai đoạn vàng điều trị không để bệnh tiến triển nặng hơn. Đặc trung lớn nhất dễ nhận biết giúp phân biệt hai thể viêm gan này này thời gian bệnh. Viêm gan B cấp diễn ra nhất thời và thoáng qua trong khi viêm gan B mạn thường kéo dài trên 6 tháng.

  Viêm gan B cấp Viêm gan B mạn
Tình trạng bệnh – Xuất hiện trong giai đoạn đầu của viêm gan B.

– Phát sinh đột ngột, thời gian tiến triển bệnh ngắn, thường khỏi mà không để lại di chứng.

– Gây ra tổn thương gân dẫn đến viêm gan, thậm chí hoại tử tế bào gan.

– Có hoặc không kèm theo xơ hóa gan, diễn ra sau 6 tháng nhiễm virus viêm gan B.

– Có thể dẫn đến biến chứng như xơ gan, ung thư gan,…

Triệu chứng Phần lớn bệnh nhân có các triệu chứng không đặc trừng như:

– Mệt mỏi, lười ăn, buồn nôn, nôn, biểu hiện tương tự cảm cúm.

– Đau nhức tay chân và thấy khó chịu ở vùng hạ sườn phải.

– Có thể xuất hiện vàng da và vàng mắt….

– Triệu chứng khá thường gặp là cơ thể mệt mỏi. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân, hết cả hơi sức…

– Bệnh nhân bị sốt nhẹ do khi virus tấn công làm tổn thương gan, khiến gan không thải hết được chất độc và chất độc bên trong thải vào máu làm cơ thể bị sốt.
– Xuất hiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa  như đầy bụng, trướng bụng, buồn nôn, nôn, táo bón.
– Vàng da triệu chứng báo hiệu viêm gan B. Tuy nhiên khi bị vàng da tức là bệnh gan đã ở giai đoạn nghiêm trọng, cần đi khám ngay.
– Xuất huyết dưới da là một trong những triệu chứng biểu hiện mắc viêm gan B nặng. Khi thấy có triệu chứng da xuất hiện bệnh nhân xuất huyết hoặc xuất hiện chấm ứ máu hoặc mũi xuất huyết cần đi khám ngay.

Viêm gan B mãn tính có chữa được không?

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị viêm gan B. Việc sử dụng các thuốc kháng siêu vi trong điều trị viêm gan B giúp ngăn virus này phát triển, sinh sôi và ngăn cản được sự tiến triển bệnh. Tuy nhiên, sử dụng thuốc trong thời gian dài kéo theo những tác dụng không mong muốn khác ảnh hưởng đến chất lượng sống người bệnh. Với bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính, việc duy trì một sức khỏe tốt đóng vai trò quan trọng để giúp phòng tránh các biến chứng nguy hiểm là vô cùng quan trọng. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân bổ sung các thực phẩm chức năng giúp bảo vệ gan trong quá trình điều trị bằng thuốc và duy trì lâu dài để cải thiện tình trạng bệnh, tăng sức đề kháng và ngăn chặn nguy cơ biến chứng lâu dài của bệnh Viêm gan B.

Sử dụng viên uống bảo vệ gan GoldLiver

Viên uống GoldLiver giải pháp cho lá gan khỏe mạnh
Viên uống GoldLiver giải pháp cho lá gan khỏe mạnh

Viên uống bảo vệ gan Goldlive là với các thành phần là dẫn xuất từ thiên nhiên bao gồm silybin, glycoalkaloid và nano curcumin không những giúp hỗ trở cải thiện tình trạng viêm gan ở những bệnh mắc virus viêm gan B, mà còn giúp người dùng kiểm soát tình trạng tăng men gan, hỗ trợ bảo vệ gan tránh các thành phần ngoại nhiễm khác bao gồm cả virus viêm gan. Hơn nữa, với mục tiêu phòng bệnh hơn chữ bệnh, việc sự dụng viên uống Goldlive còn giúp ngăn ngừ biến chứng xơ gan tiến triển ung thư gan. Những người hay uống nhiều rượu bia, người muốn cải thiện chức năng gan và tăng sức đề kháng cho cơ thể đều có thể sử dụng viên uống bảo vệ gan GoldLiver hoàn toàn an tâm vì những thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên bao gồm:

Chiết Xuất Kế Sữa: chứa Silybin vốn là hoạt chất mạnh nhất trong nhóm Silymarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hạ men gan. Công nghệ bào chế tiên tiến tạo màng bao phytosome bảo vệ hoạt chất silybin trong viên uống GoldLiver còn giúp tăng độ hấp thu 10 lần so với dạng thông thường.

Cao Cà Gai Leo: chứa nhiều glycoalkaloid, một loại hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, ngăn ngừa xơ gan tiến triển theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Dược liệu Trung ương. Glycoalkaloid là dẫn xuất alkaloid, một nhóm hoạt chất trong dược liệu được chứng minh có nhiều tác dụng bảo vệ tốt cho nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Novasol curcumin: nano curcumin được sản xuất bằng công nghệ Novasol từ Aquanova ở Đức, một công nghệ tiên tiến giúp tăng sinh khả dụng của curcumin lên 185 lần so với curcumin dạng tự nhiên và do đó có khả năng chống viêm mạnh và giúp giải độc tế bào gan.

Sử dụng sản phẩm Goldliver mỗi ngày 3 viên sau các bữa ăn giúp hạ men gan hiệu quả trong vòng 1 – 2 tuần sử dụng. Với các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, phù hợp cho người cần sử dụng sản phẩm bảo vệ gan trong thời gian lâu dài. GoldLiver là thực phẩm chức năng giúp bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng nhằm thay thế thuốc chữa bệnh.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *