Các triệu chứng của viêm gan B và biến chứng nguy hiểm của bệnh

Viêm gan là tình trạng bệnh lý nguy hiểm hằng năm ảnh hưởng đến sức khỏe hàng tỷ người trên thế giới với hàng trăm nghìn ca tử vong. Trong các chủng virus gây nên tình trạng viêm gan, virus viêm gan B được xem là nguy hiểm nhất với tỷ lệ mắc bệnh ở Việt Nam khoảng 20% dân số. Vì Viêm gan B có thể chuyển thành bệnh mãn tính, khi đó người bệnh buộc phải chấp nhận sống chung với nó suốt đời. Chính vì vậy, việc biết về sự nguy hiểm và các triệu chứng của bệnh viêm gan B là vô cùng cần thiết

Nhiễm virus viêm gan b có chữa được không

Đến hiện nay, chưa có phương pháp hay phác đồ điều trị viêm gan B tiệt căn. Việc điều trị còn tuỳ thuộc vào trạng thái virus gây bệnh, tình trạng bệnh cũng như tiền sử bệnh. Khả năng điều trị khỏi bệnh viêm gan B tùy thuộc vào dạng cấp tính hoặc mãn tính:

  • Viêm gan B cấp tính: Không cần phải điều trị theo một phác đồ hay liệu trình nào bởi vì có tới 95% bệnh nhân hồi phục sau thời gian tự phát. Người bệnh hầu như chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và tuân thủ khuyến cáo điều trị của bác sĩ là có thể nhanh chóng phục hồi.
  • Viêm gan B mãn tính:Nhóm bệnh nhân nhiễm virus Viêm gan B không hoạt động và nhóm bệnh nhân có virus Viêm gan B hoạt động đều có thể dẫn đến tình trạng Viêm gan B mãn tính. Đối với bệnh nhân nhiễm virus ở dạng không hoạt động cần theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị đặc trị. Ở bệnh nhân có virus dạng hoạt động, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể để lựa chọn thuốc điều trị đặc trị theo dạng uống hoặc dạng tiêm cho phù hợp. Tuy nhiên, việc điều trị chỉ giúp tạm thời ngăn chặn virus HBV phát triển gây tổn thương gan nghiêm trọng và hạn chế tối đa tiến triển xơ gan và ung thư gan. Thời gian điều đối với từng bệnh nhân là khác nhau, kéo dài từ một vài năm đến suốt đời. Rất khó để có thể điệu trị tận gốc Viêm gan B.

Tính đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị hoàn toàn Virus viêm gan B. Các phương pháp điều trị thực tế chỉ dừng lại ở mức độ kiểm soát và ức chế sự hoạt động của virus Viêm gan B, kết quả đưa virus về trạng thái không hoạt động, do đó ngăn ngừa được sự tái phát của bệnh và những biến chứng nguy hiểm của bệnh, tăng khả năng phục hồi chức năng của gan. Tiêm phòng vắc-xin HBV được xem là phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất.

Hiện nay chưa có pháp đồ điều trị viêm gan B tiệt căn
Hiện nay chưa có pháp đồ điều trị viêm gan B tiệt căn

Viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Bị bệnh viêm gan B có nguy hiểm không có lẽ là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể, sau một thời gian, chức năng của gan sẽ nhanh chóng bị suy giảm. Như chúng ta đã biết, gan chính là một bộ phận rất quan trọng đối với cơ thể con người, giúp thải độc cơ thể. Khi bị nhiễm viêm gan B, chức năng gan sẽ suy giảm dẫn đến việc đào thải chất độc bị kém đi. Lâu ngày dẫn đến cơ thể sẽ bị tích tụ nhiều chất độc. Vậy bị nhiễm viêm gan B có dẫn đến tử vong không? Câu trả lời sẽ là không nếu như bạn áp dụng những biện pháp chữa trị kịp thời.

Viêm gan B được xem là một căn bệnh nguy hiểm, khả năng lây nhiễm cao ở người bệnh mắc bệnh sang những người lành tính được xem là một trong những lý do chủ yếu  của sự nguy hiểm này. Nếu như không hiểu biết được con đường lây nhiễm của bệnh viêm gan B, con người có thể rất dễ bị lây nhiễm virus.

Người mắc bệnh viêm gan B hầu như ít khi nhận ra được các dấu hiệu bất thường. Thông thường, bệnh ít biểu hiện các triệu chứng cụ thể, rõ ràng, thay vào đó là tàn phá cơ thể một cách âm thầm.

Hơn nữa, khi bị nhiễm viêm gan B kéo dài khoảng 6 tháng trở lên thì sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây chính là giai đoạn nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số biến chứng nguy hiểm của viêm gan B:

Suy gan

Đây là tình trạng tổn thương do virus gây ra. Suy gan là kết quả của việc suy giảm chức năng gan, gan bị biến dạng, tổn thương và khó phục hồi. Suy gan dẫn tới việc gan không thực hiện được các vai trò quan trọng của cơ thể. Khi bị suy gan, bệnh nhân có nguy cơ mắc phải một số bệnh như rối loạn đông máu, bệnh não gan. Nếu như suy gan không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có tỉ lệ nguy cơ tử vong cao.

Xơ gan

Đây là một biến chứng của viêm gan B khi những tế bào gan ở trong tình trạng viêm và tổn thương liên tục trong thời gian dài. Khi đó, những mô sẹo sẽ liên tục thay thế những mô tổn thương dẫn tới tình trạng xơ gan. Khi những mô sẹo này xuất hiện càng lúc càng nhiều sẽ khiến dòng máu lưu thông qua gan bị ngăn chặn, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, đồng thời chức năng miễn dịch bị suy giảm, cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt, xơ gan hầu như rất khó để phát hiện. Trong trường hợp sức khỏe cơ người bệnh bị suy giảm nhanh chóng thì mới phát hiện được

Xơ gan dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan
Xơ gan dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan

Ung thư gan

Viêm gan B lâu ngày nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể chuyển thành ung thư gan. Ung thư gan là căn bệnh cực nguy hiểm, bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới. Theo các nghiên cứu, những người bị viêm gan B có khả năn mắc bệnh ung thư gan cao gấp khoảng 20 lần so với người khỏe mạnh.

Khi virus viêm gan B xâm nhập cơ thể, nó sẽ làm gan bị suy yếu và xơ hóa. Lâu ngày, các tế bào sẽ bị biến đổi và trở thành các tế bào ác tính. Căn bệnh này thường có tiến triên nhanh và nguy cơ tử vong cao.

Ngoài ra, những người bị bệnh viêm gan B còn có thể bị biến chứng các bệnh não do gan, dẫn đến việc mất định hướng và tinh thần không ổn định. Thậm chí, nhiều người còn dễ bị kích thích, mê sảng, nặng hơn là hôn mê. Viêm gan B là nguyên nhân làm cho khả năng lọc máu của gan bị suy giảm và hậu quả lớn nhất là tử vong

Các triệu chứng của bệnh Viêm gan B

Các triệu chứng của bệnh viêm gan b thường gặp phải
Các triệu chứng của bệnh viêm gan b thường gặp phải

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh viêm gan B còn khá mờ nhạt và dường như không đặc hiệu, khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì chúng ta sẽ thấy được các triệu chứng của bệnh một cách rõ ràng hơn. Sau đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan B:

Sốt

Sốt chính là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm gan B. Khi cơ thể người bệnh bị virus tấn công gây ra tình trạng viêm nhiễm, thân nhiệt của người bệnh sẽ tăng dẫn đến sốt, hầu như xảy ra vào buổi chiều. Trong giai đoạn cấp tính, tình trạng sốt diễn ra thất thường và không liên tục khiến người bệnh rất dễ bỏ qua. Tuy nhiên, nếu như tình trạng sốt cứ lặp đi lặp lại và kéo dài trong vài tuần thì có khả năng cao cơ thể đã bị nhiễm virus viêm gan B. Khi bước vào giai đoạn mãn tính, cơn sốt sẽ diễn ra trong thời gian dài hơn và xảy ra nhiều hơn.

Rối loạn tiêu hóa

Đây là dấu hiệu tiếp theo đi kèm với biểu hiện sốt của bệnh viêm gan B. Gan bị tổn thương dẫn đến kết quả việc tiết ra mật cho hệ thống tiêu hóa bị ảnh hưởng. Tình trạng này dẫn đến việc cơ thể thấy khó tiêu hóa được thức ăn đưa vào, từ đó gây ra tình trạng chán ăn, buồn nôn, dễ đầy bụng, hay bị nấc cụt. Tương tự như biểu hiện sốt, các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa tăng dần theo từ giai đoạn viêm gan cấp tính sang giai đoạn viêm gan mãn tính. Trong một số trường hợp, hiện tượng ứ mật ở gan còn dẫn đến việc phân bị bạc màu, nước tiểu có màu sậm hơn so với cơ thể bình thường. Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa đi kèm với biểu hiện sốt là những biểu hiện ban đầu có liên quan đến bệnh viêm gan B.

Sức khỏe giảm sút là triệu chứng thường gặp của người bị viêm gan B

Người bệnh khi nhiễm virus viêm gan B sẽ có cảm giác mệt mỏi  đi kèm suy nhượ cơ thể, hoạt động thường ngày cũng  trở nên khó khăn và nặng nề. Chán ăn kéo dài gây nên tình trạng sút cân ở những người bệnh. Ngoài ra, một số bệnh nhân viêm gan B còn biểu hiện triệu chứng đau khớp đối xứng 2 bên (đau ở hai bên khớp cổ tay, ở hai bên khớp gối…), đau nhức mỏi cả cơ thể và biểu hiện này cứ  tái phát nhiều lần.

Ngứa, nổi mề đay

Khi gan bị bệnh viêm gan B, chức năng lọc máu của gan không còn hoạt động tốt như bình thường. Điều này dẫn đến tình trạng các độc tố không được đào thải triệt để ra khỏi cơ thể. Hậu quả của việc này chính là da bị nổi mẩn ngứa, mọc mụn, nổi các mảng mề đay trên một số vùng của cơ thể hoặc khắp cả cơ thể.

Vàng da và mắt

Dấu hiệu này rất thường gặp ở những người có bệnh lý về gan và cũng là biểu hiện khá dễ thấy nhất ở những người viêm gan B. Lúc bệnh khởi phát, da ở phần niêm mạc mắt chuyển sang vàng, tiếp theo cơ thể sẽ xuất hiện nhiều chỗ  bị vàng, cuối cùng toàn thân khắp cơ thể chuyển sang màu vàng. Nếu màu vàng càng sậm thì chứng tỏ khả năng bệnh đang càng xấu. Nếu như xuất hiện dấu hiệu trên, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế, các bệnh viện để thăm khám và để có biện pháp điều trị kịp thời.

Xuất huyết

Xuất huyết là kết quả của việc gan bị tổn thương kéo dài, điều này ảnh hưởng xấu đến hình thành các yếu tố đông máu. Nếu người bệnh tiêm hoặc khi truyền nước sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu dưới da dưới dạng chấm đỏ hay là mảng ở chính ngay vị trí kim. Sau đó tình trạng xuất huyết sẽ xảy ra ở vùng chân răng, ở mũi. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, bệnh sẽ gây ra xuất huyết tiêu hoá, điều này làm cho phân có màu đen.  Nếu người bệnh có biểu hiệnnày thì có thể bệnh viêm gan B đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, do đó cần được chuẩn đoán và thực hiện phác đồ điều trị kịp thời.

Đau nhẹ, tức vùng gan

Vì theo như chúng ta biết, ở gan không có các dây thần kinh cảm giác nên nếu như xuất hiện cảm giác đau ở đây thì có nghĩa rằng bệnh đã trở nên khá trầm trọng. Vị trí gan nằm ở bên phải trong ổ bụng, ở phía sau xương sườn. Nếu như gan bị tổn thương, các tế bào khi bị phá hủy sẽ khiến gan bị sưng phồng, dẫn đến việc nó đè lên các dây thần kinh xung quanh và gây ra đau tức. Nếu như thấy có dấu hiệu đau nhẹ đến đau dữ dội ở vùng này, thì bạn cần đi khám ngay để tránh được những hậu quả nghiêm trọng.

Các dấu hiệu khác của bệnh viêm gan B

Ngoài các dấu hiệu chúng tôi đã liệt kê ở trên, bạn cần chú ý đến một số dấu hiệu sau đây:

  • Sao mạch: có kích thước khoảng 1cm, ở trung tâm nhô lên và tỏa ra như mạng nhện; sao mạch thường thấy ở ngực, mặt và cổ
  • Bàn tay son: là bàn tay có sự đỏ lên, không thấy đau hay ngứa.

Các dấu hiệu này thường không rõ ràng và khá ít gặp, nhưng được xem là dấu hiệu có thể bắt gặp ở bệnh viêm gan B. Nếu như cơ thể xuất hiện dấu hiệu ở trên kết hợp với một hay nhiều các dấu hiệu khác thì cần phải đề phòng việc đã nhiễm virus viêm gan B.

Lời khuyên dành cho bạn về việc phòng ngừa và điều trị viêm gan B

Bảo vệ lá gan của bạn bằng việc bổ sung thực phẩm chứ năng
Bảo vệ lá gan của bạn bằng việc bổ sung thực phẩm chứ năng

Theo phác đồ điều trị của Tổ chức y tế thế giới, bệnh Viêm gan B mãn tính cần được chữa trị bằng các thuốc kháng virus trong thời gian điều trị dài. Việc dùng các thuốc kháng virus hầu như không tiêu diệt tiệt căn virus viêm gan B mà chỉ ngăn virus này phát triển, sinh sôi và ngăn cản được sự tiến triển bệnh. Thuốc cần phải sử dụng trong thời gian dài do đó dễ dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt ở những bệnh nhân không tuân thủ tốt điều trị. Với bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính, việc duy trì một sức khỏe tốt đóng vai trò quan trọng để giúp phòng tránh các biến chứng nguy hiểm là vô cùng quan trọng. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân bổ sung các thực phẩm chức năng giúp bảo vệ gan trong quá trình điều trị bằng thuốc và duy trì lâu dài để cải thiện tình trạng bệnh, tăng sức đề kháng và ngăn chặn nguy cơ biến chứng lâu dài của bệnh Viêm gan B.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *