Những con đường lây nhiễm virus viêm gan B và cách phòng ngừa bệnh

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), có hơn 2 tỷ người trên thế giới đã và đang bị nhiễm virus Viêm gan B, khoảng 600.000 ca tử vong mỗi năm trên thế giới do bệnh Viêm gan B gây ra. Ở Việt Nam, số người mắc bệnh Viêm gan B lên đến hơn 20% dân số. Vì Viêm gan B có thể chuyển thành bệnh mãn tính, khi đó người bệnh buộc phải chấp nhận sống chung với nó suốt đời. Chính vì vậy, việc biết về bệnh Viêm gan B là gì và cách phòng ngừa, điều trị Viêm gan B là điều rất cần thiết.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh phổ biến toàn cầu, là căn bệnh truyền nhiễm do Hepatitis B virus (HBV) gây ra. Thời gian ủ bệnh từ 1-6 tháng. Trong thời gian đầu, bệnh ở giai đoạn cấp tính. Nếu sau khoảng 6 tháng, cơ thể không tự miễn dịch được với virus HBV, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và hậu quả cuối cùng là xơ gan hoặc ung thư gan gây chết người nghiêm trọng.

Bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng, thường diễn biến âm thầm, các triệu chứng ít được biểu hiện rõ ràng, do đó gây khó khăn cho việc phát hiện ra bệnh. Theo thống kê tại Việt Nam, cứ 8 người thì có 1 người nhiễm viêm gan B và có đến 90% người bị Viêm gan B không biết về tình trạng bệnh của mình.

Các thể của bệnh Viêm gan B bao gồm:

  • Thể mang mầm: đối tượng thường bị nhiễm mầm virus là trẻ em hoặc người trẻ tuổi (dưới 30 tuổi). Thể mang mầm thường không biểu hiện triệu chứng, được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe tổng quát, kiểm tra định kì khi mang thai, khám sức khỏe trong trước khi hiến máu,…
  • Thể hoạt động: đối tượng thường nhiễm là những bệnh nhân trên 30 tuổi, có xuất hiện triệu chứng như mệt mỏi, đau tức vùng gan (hạ sườn phải), tiểu sậm màu, ăn kém, ngứa, xuất hiện các nốt đỏ ở da ngực, da lưng, vàng da. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng và cũng được tình cờ phát hiện sau khi thăm khám bệnh tổng quát.

Virus viêm gan B lây qua đường nào?

Các con đường lây nhiễm của viêm gan B
Các con đường lây nhiễm của viêm gan B

Virus viêm gan B được lây qua 3 con đường chính là:

Truyền từ mẹ sang con:

Các nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 95% khả năng một người mẹ khi bị bệnh Viêm gan B mãn tính thì sẽ lây truyền sang cho thai nhi trong suốt quá trình mang thai và chuyển dạ nếu như không có cách dự phòng tốt. Ngoài ra, khi người mẹ bị bệnh Viêm gan B mãn tính truyền virus cho con khi sinh thì tỉ lệ đứa trẻ sẽ tiếp tục phát triển thành viêm gan B mãn tính lên đến 90%. Tuy nhiên, bệnh Viêm gan B hoàn toàn không lây qua con đường sữa mẹ, vì thế bạn có thể yên tâm cho con bú nếu như không may bị nhiễm Viêm gan B sau sinh.

Truyền qua đường máu:

Viêm gan B có thể lây qua đường máu khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Việc này bao gồm:

  • Để cho vết thương hở tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh.
  • Sử dụng chung bàn chải đánh răng hay dao cạo râu với người nhiễm bệnh.
  • Sử dụng lại kim chích để xăm mình, xỏ lỗ tai, lỗ mũi hay chích ma túy.
  • Tái sử dụng ống kim tiêm.
  • Do các sự cố y tế truyền máu của người nhiễm viêm gan B cho người không mắc bệnh.
  • Không vệ sinh, tiệt trùng các dụng cụ y tế trước khi sử dụng.

Truyền qua quan hệ tình dục:

Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B cũng có thể lây nhiễm qua các chất nhờn, dịch sinh học, tinh trùng khi quan hệ tình dục. Virus viêm gan B có thể tồn tại một thời gian trong dịch sinh học, do đó có thể truyền nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn.

Nhiễm virus viêm gan B có hết không?

Đến hiện nay, chưa có phương pháp hay phác đồ điều trị viêm gan B tiệt căn. Việc điều trị còn tuỳ thuộc vào trạng thái virus gây bệnh, tình trạng bệnh cũng như tiền sử bệnh. Khả năng điều trị khỏi bệnh viêm gan B tùy thuộc vào dạng cấp tính hoặc mãn tính:

Viêm gan B cấp tính: Không cần phải điều trị theo một phác đồ hay liệu trình nào bởi vì có tới 95% bệnh nhân hồi phục sau thời gian tự phát. Người bệnh hầu như chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và tuân thủ khuyến cáo điều trị của bác sĩ là có thể nhanh chóng phục hồi.

Viêm gan B mãn tính:Nhóm bệnh nhân nhiễm virus Viêm gan B không hoạt động và nhóm bệnh nhân có virus Viêm gan B hoạt động đều có thể dẫn đến tình trạng Viêm gan B mãn tính. Đối với bệnh nhân nhiễm virus ở dạng không hoạt động cần theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị đặc trị. Ở bệnh nhân có virus dạng hoạt động, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể để lựa chọn thuốc điều trị đặc trị theo dạng uống hoặc dạng tiêm cho phù hợp. Tuy nhiên, việc điều trị chỉ giúp tạm thời ngăn chặn virus HBV phát triển gây tổn thương gan nghiêm trọng và hạn chế tối đa tiến triển xơ gan và ung thư gan. Thời gian điều đối với từng bệnh nhân là khác nhau, kéo dài từ một vài năm đến suốt đời. Rất khó để có thể điệu trị tận gốc Viêm gan B.

Điều trị viêm gan B

Có thể dùng thuốc để chữa trị Viêm gan B
Có thể dùng thuốc để chữa trị Viêm gan B

Tính đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị hoàn toàn Virus HBV. Các phương pháp điều trị thực tế chỉ dừng lại ở mức độ kiểm soát và ức chế sự hoạt động của virus Viêm gan B, kết quả đưa virus về trạng thái không hoạt động, do đó ngăn ngừa được sự tái phát của bệnh và những biến chứng nguy hiểm của bệnh, tăng khả năng phục hồi chức năng của gan. Một số phương pháp điều trị Viêm gan B bao gồm:

Dùng thuốc: Lamivudine, Tenofovir, Entercavir cùng Interferon đường tiêm được sử dụng để ức chế đồng thời ngăn chặn sự tái sinh nội bào của virus HBV. Tuy nhiên, chi phí điều trị bằng Interferon còn khá mắc tiền, nhưng nếu như chỉ sử dụng chữa trị bằng các loại thuốc khác thì người bệnh sẽ phải uống thuốc suốt đời.

Các phương pháp mới: Một số kỹ thuật như trị liệu định hướng, phân ly virus, truyền ngược Ozone được chứng minh có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị Viêm gan B. Ưu điểm của những phương pháp này là hạn chế được tác dụng phụ, thời gian điều trị ngắn và chi phí thấp hơn.

Phương pháp lọc virus: Virus tiềm ẩn trong lá gan được ly trích chính xác bằng các thiết bị y học hiện đại giúp thay đổi một cách trực tiếp kết cấu virus nhanh chóng và hiệu quả. Sau đó, virus được phân lập và tác động lên gen nhằm tránh sự tái sinh, nhân bản lần nữa của virus viêm gan B.

Cách phòng ngừa bệnh viêm gan B

Tiêm vaccine viêm gan B là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất
Tiêm vaccine viêm gan B là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất

Tiêm phòng vắc-xin HBV được xem là phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Đối với trẻ sơ sinh, cần tiêm phòng vắc-xin Viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu), sau đó là 2 hoặc 3 liều trong khoảng thời gian cách nhau tối thiểu 4 tuần. Để biết mình đã bị nhiễm Viêm gan B, cần tiến hành làm xét nghiệm HBsAg và anti-HBsAb. Nếu kết quả là âm tính thì cần phải được tiêm phòng Viêm gan B trong thời gian càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, sau đây là một số biện pháp để phòng ngừa nhiễm virus viêm gan B ở ngoài cộng đồng như:

  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thuỷ, nên sử dụng bao cao su để tránh sự lây nhiễm virus viêm gan B.
  • Trước khi có ý định mang thai, cả vợ và chồng cần được đi khám kiểm tra để xác định xem mình có bị nhiễm bệnh hay không.
  • Thai phụ cần được kiểm tra sức khoẻ định kỳ trong suốt quá trình mang thai để đảm bảo cơ thể và thai kỳ khỏe mạnh.
  • Băng kín những vết thương hở, có biện pháp sát trùng hiệu quả để tránh bị lây nhiễm virus viêm gan B.
  • Tuyệt đối không được dùng chung kim tiêm, bơm tiêm với bất cứ ai.
  • Luôn sử dụng bơm tiêm, kim tiêm mới và đã được tiệt trùng.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch của người, các vết thương hở khác nếu như không sử dụng đồ bảo vệ.
  • Không xăm hình, làm răng, châm cứu, xỏ tai, xỏ mũi, xăm môi,… tại những cơ sở không đảm bảo uy tín và an toàn.
  • Không nên dùng chung các đồ dùng cá nhân với người khác như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kìm bấm móng,…

Bị viêm gan B mãn tính cần làm gì?

Theo phác đồ điều trị của Tổ chức y tế thế giới, bệnh Viêm gan B mãn tính cần được chữa trị bằng các thuốc kháng virus trong thời gian điều trị dài. Việc dùng các thuốc kháng virus hầu như không tiêu diệt tiệt căn virus viêm gan B mà chỉ ngăn virus này phát triển, sinh sôi và ngăn cản được sự tiến triển bệnh. Thuốc cần phải sử dụng trong thời gian dài do đó dễ dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt ở những bệnh nhân không tuân thủ tốt điều trị. Với bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính, việc duy trì một sức khỏe tốt đóng vai trò quan trọng để giúp phòng tránh các biến chứng nguy hiểm là vô cùng quan trọng. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân bổ sung các thực phẩm chức năng giúp bảo vệ gan trong quá trình điều trị bằng thuốc và duy trì lâu dài để cải thiện tình trạng bệnh, tăng sức đề kháng và ngăn chặn nguy cơ biến chứng lâu dài của bệnh Viêm gan B.

Viên uống bảo vệ gan GoldLiver

Viên uống GoldLiver giải pháp cho người bị viêm gan, xơ gan
Viên uống GoldLiver giải pháp cho người bị viêm gan, xơ gan

Viên uống bảo vệ gan Goldlive là giải pháp hỗ trợ tuyệt vời cho người bệnh viêm gan, tăng men gan, bảo vệ tế bào gan, giúp ngăn ngừa biên chứng xơ gan và ung thư gan. Viên uống Goldlive đặc biệt tốt cho những người đang trong quá trình chữa trị bệnh viêm gan B mãn tính, những người uống nhiều rượu bia, người muốn cải thiện chức năng gan và tăng sức đề kháng cho cơ thể từ thiên nhiên. Các thành phần từ thiên nhiên của Goldlive bao gồm:

  • Chiết Xuất Kế Sữa: chứa Silybin, là hoạt chất mạnh nhất trong nhóm Silymarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hạ men gan. Việc kết họp hoạt chất Silybin với công nghệ màng bao phytosome giúp tăng độ hấp thu cao hơn 10 lần so với hoạt chất Silybin thông thường.
  • Cao Cà Gai Leo: chứa nhiều glycoalkaloid, một loại hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, ngăn ngừa xơ gan tiến triển theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Dược liệu Trung ương.
  • Novasol curcumin: nano curcumin được sản xuất theo công nghệ Novasol từ Aquanova – Đức giúp tăng sinh khả dụng của curcumin lên 185 lần so với curcumin tự nhiên, có khả năng chống viêm mạnh và giúp giải độc tế bào gan.

Sử dụng sản phẩm Goldliver 3 viên/ngày giúp hạ men gan chỉ sau 1-2 tuần sử dụng, với các thành phần thiên nhiên, phù hợp cho người cần sử dụng sản phẩm bảo vệ gan lâu dài. Goldlive là thực phẩm chức năng giúp bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng nhằm thay thế thuốc chữa bệnh.

Lời kết

Nếu không sớm được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm gan B có thể kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm, gây suy giảm chức năng gan và gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị viêm gan B tiệt căn. Những người bị nhiễm viêm gan B cần tuân thủ đúng theo pháp đồ điều trị và thực hiện lối sống lành mạnh để phòng ngừa các biến chứng xảy ra. Để tăng cường sức khoẻ và cải thiện chức năng gan, trong quá trình điều trị bằng thuốc, người bệnh nên bổ sung các chất hỗ trợ bảo vệ tế bào gan,  các thực phẩm giàu chất kháng viêm.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *