Xơ gan do rượu là gì? có thực sự nguy hiểm không?

Việc lạm dụng rượu bia sẽ khiến bạn phải đối diện với hàng loạt căn bệnh liên quan đến gan. Trong đó, xơ gan do rượu là căn bệnh nguy hiểm xếp hàng thứ 2 chỉ sau ung thư gan. Xơ gan là kết quả của sự tàn phá tế bào gan, là một quá trình khiến gan dần trở nên suy kiệt, không thể đảo ngược. Xơ gan do rượu nếu cứ tiếp tục diễn tiến sẽ đưa đến hậu quả nghiêm trọng, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Xơ gan do rượu là gì?

Theo các thống kê của chuyên gia, có khoảng 10–20% người nghiện rượu nặng bị xơ gan. Xơ gan do rượu là dạng biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh gan do lạm dụng quá mức đồ uống chứa cồn. Tình trạng này là một phần của diễn tiến bệnh gan, có thể bắt đầu với bệnh gan nhiễm mỡ, sau đó phát triển thành viêm gan do rượu, và cuối cùng là xơ gan do rượu. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp một người bị xơ gan nhưng trước đó chưa từng phải trải qua tình trạng viêm gan do rượu.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan do rượu

Tổn thương gan do lạm dụng rượu quá mức trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan do rượu. Quá trình chuyển hóa ethanol trong rượu, bia tạo ra các hóa chất có độc tính cao, điển hình là acetaldehyde. Những hóa chất này kích hoạt quá trình phá hủy tế bào gan, các tế bào gan chết đi sẽ được thay thế bằng chất xơ. Theo thời gian, mô xơ được tạo ra ngày càng nhiều sẽ thay thế các mô gan khỏe mạnh làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc của gan và chức năng gan dần mất đi. Hậu quả là, cơ thể không còn đủ khả năng tạo protein cũng như lọc độc tố ra khỏi máu.

Những người có nguy cơ cao mắc phải bệnh xơ gan do rượu

Thức ăn nhanh chứa một lượng lớn cholesterol
Thức ăn nhanh chứa một lượng lớn cholesterol

Phụ nữ có khả năng cao mắc bệnh gan do rượu vì trong dạ dày của họ không có nhiều enzyme có khả năng phân hủy cồn, do đó sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng xấu đến gan và hình thành nên mô sẹo.

Nguyên nhân xơ gan do rượu cũng có thể liên quan tới một số yếu tố di truyền. Ví dụ như, một số người thiếu hụt enzyme hỗ trợ phân giải rượu bẩm sinh. Ngoài ra, béo phì, chế độ ăn giàu cholesterol, chất béo hay mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C cũng là những yếu tố tiềm năng gây ra các loại bệnh lý về gan do rượu.

Triệu chứng của xơ gan do rượu

Các triệu chứng của bệnh xơ gan do rượu bắt đầu phát triển ở những đối tượng trong độ tuổi 30–40. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh rất mờ nhạt do cơ thể bạn có thể tạm thời xử lý vấn đề gây ra bởi sư giới hạn của chức năng gan. Tuy nhiên, khi bệnh ngày càng tiến triển, tổn thương gan ngày càng lan rộng thì các triệu chứng cũng sẽ trở nên rõ ràng hơn.Các triệu chứng của bệnh xơ gan do rượu tương tự như các bệnh lý về gan liên quan đến rượu khác, bao gồm:

  • Vàng da, vằng mắt
  • Ngứa ngáy (nổi mề đay), chủ yếu ở tay, chân và lueng
  • Tăng áp lực tĩnh mạch cửa, gây tăng áp lực máu trong tĩnh mạch đi qua gan
  • Mệt mỏi, ăn không ngon miệng
  • Đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn, sụt cân
  • Phân đen
  • Hơi thở có mùi (giống mùi trứng thối)
  • Sưng, phù nề ở chân
  • Chảy máu, bầm tím
  • Ngón tay dùi trống
  • Lòng bàn tay son
  • Cổ trướng (báng bụng) do tích tụ dịch báng
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới
  • Ở nam giới, teo tinh hoàn, có hiện tượng nhũ hóa tuyến vú.
Vàng da là dấu hiệu dễ thấy nhất ở bệnh nhân xơ gan do rượu
Vàng da là dấu hiệu dễ thấy nhất ở bệnh nhân xơ gan do rượu

Biến chứng của bệnh xơ gan do rượu

Xơ gan do rượu làm gan dần mất đi khả năng thực hiện các chức năng quan trọng như chuyển hóa các chất, thải độc, đảm bảo quá trình đông cầm máu của cơ thể mà còn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân như: xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, cổ trướng và nhiễm trùng dịch cổ trướng, hôn mê gan, tràn dịch đa màng, hội chứng gan thận, ung thư gan,…

Xuất huyết tiêu hóa

Đây là hậu quả của hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan do rượu gây nên. Dòng máu di chuyển qua gan bị cản trở bởi các mô xơ của gan làm gia tăng áp lực tại tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch tại các hệ nối cửa – chủ, đặc biệt là tình trạng giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình dạ dày. Các tĩnh mạch này bị giãn quá mức sẽ bị vỡ gây ra xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân thường vào viện với các triệu chứng nôn ra máu, đi ngoài phân đen, choáng váng, lao đao, da niêm mạc nhợt do mất máu cấp.

Cổ trướng (báng bụng) và nhiễm trùng dịch cổ trướng

Cổ trướng xuất hiện do tình trạng gan không thể tổng hợp được albumin khiến albumin máu giảm kết hợp với tình trạng tăng áp lực thủy tĩnh của hệ tĩnh mạch cửa. Khi cổ trướng nhiều căng to làm bệnh nhân khó thở, việc sinh hoạt và ăn uống bị hạn chế. Dịch cổ trướng của bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng do chức năng miễn dịch của người bệnh đang yếu, vi khuẩn thẩm lậu từ thành ruột vào ổ bụng từ đó dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: hôn mê gan hay hội chứng gan thận.

Hôn mê gan hay hội chứng não gan

Hôn mê gan là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan do rượu. Đó là hậu quả của việc chức năng gan bị suy giảm khiến cho các chất độc chuyển hóa qua gan, đặc biệt là NH3, không được đào thải ra ngoài, bị ứ đọng trong cơ thể gây tổn thương não bộ và hệ thống thần kinh trung ương. Bệnh nhân có các biểu hiện mất tập trung, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, giảm khả năng định hướng cả không gian và thời gian, nặng hơn có thể dẫn tới hôn mê.

Điều trị xơ gan do rượu như thế nào cho hiệu quả?

Đối với một số bệnh gan, bệnh có thể được điều trị tận gốc, sứ khỏe người người bệnh có thể cải thiện hoàn toàn, tuy nhiên không may là xơ gan do rượu không thuộc trường hợp này. Bác sĩ có thể đề nghị một số phương pháp điều trị làm chậm tiến triển của bệnh, đồng thời giảm các triệu chứng mà bạn gặp phải.

Ngừng uống rượu

Bắt buộc phải tránh đồ uống có cồn bởi nó tăng gánh nặng cho gan
Bắt buộc phải tránh đồ uống có cồn bởi nó tăng gánh nặng cho gan

Một khi đã được chẩn đoán là xơ gan do rượu, việc đầu tiên phải làm chính là ngừng uống rượu. Đó là cách tiên quyết để đảo ngược tổn thương gan cũng như ngăn chặn bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nếu tiếp tục uống rượu, có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng.

Xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người bị xơ gan do rượu thường bị suy dinh dưỡng do bệnh nhân có tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng. Việc hỗ trợ dinh dưỡng sẽ cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân này. Vì vậy trong giai đoạn này, người bệnh cần cố gắng thực hiện theo chế độ ăn mà bác sĩ tư vấn để cung cấp đầy đủ lượng carbohydrat và năng lượng cần thiết làm giảm dị hóa protein nội sinh, đồng thời thúc đẩy quá trình tân tạo glucose và phòng ngừa hạ đường huyết. Nên tăng cường bổ sung các vitamin, đặc biệt là thiamin và acid folic, nhất là khi có thiếu hụt.

Ngoài ra, người bệnh thường cần bổ sung protein ở một số dạng nhất định đểgiúp giảm khả năng phát triển bệnh não.

Bên cạnh đó, cũng cần cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, tránh thức khuya sau 11 giờ đêm, duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày để đốt cháy calo đồng thời giúp cơ thể tăng sản sinh Glutathione – chất tham gia vào quá trình giải độc gan. Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi cũng góp phần giảm bớt gánh nặng cho gan.

Ghép gan

Khi chức năng gan suy giảm trầm trọng, ghép gan có thể là lựa chọn duy nhất cho một số đối tượng. Bạn cần cai rượu ít nhất sáu thángtrước khi phẫu thuật cấy ghép gan. Mặc dù ghép gan có tỷ lệ thành công khá cao, nhưng vấn đề là số lượng người đang chờ ghép lại lớn hơn nhiều so với số lượng cơ quan có sẵn. Chính vì vậy, cấy ghép gan ở những bệnh nhân bị bệnh gan do rượu đang gây khá nhiều tranh cãi.

Viên uống hỗ trợ bảo vệ gan Goldliver

Sản phẩm Goldliver – hỗ trợ bảo vệ gan và tái tạo gan
Sản phẩm Goldliver – hỗ trợ bảo vệ gan và tái tạo gan

Viên uống bảo vệ gan Goldliver là giải pháp hàng đầu hỗ trợ cho người bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tăng men gan, đặc biệt những người đang trong quá trình điều trị viêm gan B mãn tính, người muốn cải thiện sức khỏe và chức năng gan từ thiên nhiên. Viên uống chứa các thành phần nổi bật như:

  • Chiết xuất Kế Sữa (Phosphocomplex): chứa Silybin, hoạt chất mạnh nhất trong nhóm Silymarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hạ men gan. Ngoài ra, nhờ được kết hợp với công nghệ phytosome đặc biệt từ Đức, khả năng hấp thu của Phosphocomplex cao hơn 10 lần so với hoạt chất Silybin thông thường.
  • Cao Cà gai leo: chứa nhiều glycoalkaloid có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus, ngăn ngừa xơ gan tiến triển theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Dược liệu Trung ương.
  • Novasol curcumin: nano curcumin – chiết xuất từ nghệ, có tác dụng chống viêm mạnh và bảo vệ tế bào gan – được sản xuất theo công nghệ Novasol từ Aquanova – Đức giúp tăng sự hấp thu của curcumin lên 185 lần so với các chế phẩm thông thường.
  • Sản phẩm Goldliver với các thành phần thiên nhiên cho tác dụng hạ men gan chỉ sau 1 tháng sử dụng, phù hợp cho người cần sử dụng sản phẩm bảo vệ gan lâu dài. Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Xơ gan do rượu là giai đoạn cuối cùng của viêm gan do rượu và cũng là một trong những con đường ngắn nhất dẫn tới ung thư gan. Do đó, chúng ta cần tầm soát sức khỏe thường xuyên cũng như xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *